Khát vọng vươn tầm của thể thao Biên phòng

Đội bóng chuyền Biên phòng giành chức vô địch Cúp Hùng Vương 2023. Ảnh: Thành Trung

Bóng chuyền Biên phòng bước ra “biển lớn”

Nhìn lại mùa giải 2023, Đội óng chuyền Biên phòng với lực lượng nòng cốt là lứa cầu thủ trẻ sinh 1999-2002 trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Biên phòng. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Trần Đình Tiền, các cầu thủ trẻ Biên phòng đã có sự trưởng thành vượt bậc khi góp công lớn giúp Đội bóng chuyền nam Quân đội giành Huy chương Vàng Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Sự tiến bộ vượt bậc của lứa cầu thủ trẻ chính là yếu tố quan trọng để huấn luyện viên Trần Đình Tiền xây dựng nên một đội bóng mạnh, sở hữu lối chơi tấn công “rực lửa”, giành chiến thắng áp đảo tại vòng 1, bảng B - Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023 với 4 trận thắng và 12 điểm tuyệt đối. Sức mạnh nội lực cũng giúp đội bóng “quân hàm xanh” giành chức vô địch Cúp Hùng Vương lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng, sau khi vượt qua đối thủ mạnh Sanest ánh Hòa ở trận chung kết.

Tiếp nối màn trình diễn thuyết phục ở vòng 1, các học trò của huấn luyện viên Trần Đình Tiền đã tiếp tục thể hiện phong độ cao tại vòng 2, bảng D - Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2023, với trọn vẹn 4 trận thắng để giành ngôi nhất bảng. Tại vòng chung kết, đội bóng “quân hàm xanh” đã không mấy khó khăn để đánh bại Lavie An (tứ kết) và Thể Công (bán kết) để góp mặt ở trận đấu cuối cùng. Dù không thể tạo bất ngờ trước đội bóng giàu tiềm lực là Sanest Khánh Hòa ở trận chung kết, nhưng màn trình diễn của thầy trò huấn luyện viên Trần Đình Tiền ở mùa giải năm 2023 xứng đáng nhận được những lời khen.

Phong độ ấn tượng tại các sân chơi trong nước chính là tấm “vé thông hành” giúp 4 cầu thủ trẻ của Đội bóng chuyền Biên phòng là đối chuyền Phạm Văn Hiệp, chủ công Nguyễn Ngọc Thuân, phụ công Trần Duy Tuyến và chuyền hai Đinh Văn Duy được triệu tập lên Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam. Với trình độ, khả năng của mình, 4 cầu thủ áo lính đã nhanh chóng chiếm được vị trí đánh chính tại Đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam. Họ là những hạt nhân quan trọng giúp đội bóng của huấn luyện viên Trần Đình Tiền giành hạng 4 AVC Challenge Cup 2023, Huy chương Đồng Games 32.

Tại Giải bóng chuyền nam Quân đội các nước ASEAN 2023, các cầu thủ Biên phòng tiếp tục được cấp trên “chọn mặt, gửi vàng” lựa chọn làm nòng cốt cho Đội tuyển bóng chuyền QĐND Việt Nam. Không phụ sự tin tưởng của cấp trên, chủ công Nguyễn Ngọc Thuân và các đồng đội đã có màn trình diễn xuất sắc, giúp đội nhà giành chức vô địch thuyết phục. Những kinh nghiệm quý báu thu được tại các giải đấu quốc gia, quốc tế trong năm 2023 đã giúp các cầu thủ Biên phòng cải thiện đáng kể về chuyên môn, cũng như tâm lý thi đấu.

Điền kinh, Wushu gặt hái thành công tại các sân chơi

Mùa giải 2023, Đội điền kinh Biên phòng được giao chỉ tiêu giành 5 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 4 Huy chương Đồng tại các giải đấu, nhưng các VĐV điền kinh Biên phòng đã vượt trên cả kỳ vọng giành 10 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 7 Huy chương Đồng. Đặc biệt, tại các giải đấu chính của đội nhà là Giải vô địch quốc gia việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” 2023 và Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền phong 2023, các VĐV điền kinh Biên phòng đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đặt ra, giúp đội nhà giành ngôi Nhất toàn đoàn. Trong đó, nổi bật là VĐV Đỗ Quốc Luật với kỳ tích 9 lần liên tiếp vô địch nội dung 10km nam tuyển Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền phong 2023, vượt qua kỷ lục cũ 8 lần vô địch của huyền thoại điền kinh Việt Nam - Bùi Lương.

VĐV Đỗ Quốc Luật, Đội Điền kinh Biên phòng phá kỷ lục vô địch nội dung 10km nam tuyển Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền phong. Ảnh: Thành Trung

Dù đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, nhưng tinh thần “cháy” hết mình mỗi khi thi đấu của VĐV Đỗ Quốc Luật đã truyền thêm động lực cho thế hệ trẻ của Đoàn Thể dục ể thao BĐBP vươn lên những tầm cao mới.

VĐV trẻ Nguyễn Thị Ninh cũng có màn “bứt phá” mạnh mẽ ở mùa giải 2023 khi giành 2 Huy chương Vàng tại các giải đấu. Đặc biệt, cô gái 18 tuổi của Đội điền kinh Biên phòng đã vinh dự được triệu tập lên Đội tuyển điền kinh Việt Nam tranh tài tại SEA Games 32. Dù không giành được huy chương trên đất Campuchia, nhưng VĐV Nguyễn Thị Ninh đã để lại ấn tượng mạnh trong lòng người hâm mộ cả nước. Hình ảnh VĐV Nguyễn Thị Ninh kiệt sức sau khi về đích tại nội dung marathon chính là hình ảnh tiêu biểu của các VĐV thể thao đỉnh cao, luôn thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.

Trong khi đó, Đội Wushu Biên phòng bước vào mùa giải 2023 với lực lượng là các VĐV trẻ sinh năm từ 1999-2005, đây là những VĐV có chuyên môn tốt, có khả năng tranh chấp huy chương tại các giải đấu. Đáp lại niềm tin của Ban huấn luyện, các VĐV Wushu Biên phòng đã có màn trình diễn tự tin tại các giải đấu, giúp đội nhà hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, giành 5 Huy chương Vàng, 9 Huy chương Bạc, 17 Huy chương Đồng. Nổi bật là VĐV Lã Thanh Hà Sơn với 2 Huy chương Vàng.

Nhìn vào những thành tích nổi bật của các VĐV trẻ của Biên phòng trong năm qua, có thể thấy thể thao Biên phòng đã khẳng định được vị thế chắc chắn cho thấy sự phát triển bền vững, đi dần vào thực chất trong những năm qua, tạo bệ phóng vững chắc vươn tầm ở đấu trường quốc gia, châu lục và thế giới.

Thành Trung