Kho bạc Nhà nước Định Hóa: Nỗ lực cùng địa phương 'về đích' đúng hẹn

Công chức Kho bạc Nhà nước huyện Định Hóa xử lý hồ sơ, chứng từ trực tuyến.

Huyện Định Hóa có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70% số dân, đời sống của bà con còn khó khăn nên địa phương được ưu đãi phân bổ nhiều nguồn vốn, chính sách đặc thù. Trong đó, công tác giải ngân vốn đầu tư, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn hỗ trợ xây dựng NTM chủ yếu phân giao về cho các xã làm chủ đầu tư, sau đó xã tiếp tục giao khoán cho tổ đội thi công.

Do đó, tiến độ triển khai công trình, dự án thường chậm, dẫn đến việc thanh toán cũng bị "giãn tiến độ" và thường dồn vào tháng cuối năm, gây ra những khó khăn nhất định cho việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ.

Anh Lê Quang Vĩnh, kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Định Hóa, chia sẻ: Trung bình mỗi tháng, Ban chuyển sang Kho bạc trên 100 bộ hồ sơ. Các hồ sơ gửi đi đều được Kho bạc tiếp nhận và được giải quyết nhanh gọn, chủ yếu là trong ngày. Đặc biệt, việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị khi gửi hồ sơ, chứng từ, công khai minh bạch về thủ tục cũng như thời hạn giải quyết, rút ngắn được thời gian xử lý.

Theo ông Lương Văn Điệp, Giám đốc KBNN Định Hóa: Trong 2 năm qua, toàn huyện triển khai trên 900 công trình, dự án, tăng 1,5 lần so với trước. Chính vì vậy, khối lượng hồ sơ phát sinh tăng mạnh, trên 31 nghìn hồ sơ/năm. Để giải quyết kịp thời các công việc, qua đó giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, từ năm 2022, đơn vị đã sắp xếp, phân công nhiệm vụ phù hợp cho mỗi công chức. Theo đó, những đơn vị có số lượng chứng từ, hồ sơ lớn và các xã về đích NTM trong năm sẽ được phân đều cho các giao dịch viên. Nếu bộ phận nào bị "quá tải”, chúng tôi sẽ có sự điều chuyển cục bộ để giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất. Nhờ đó, tất cả hồ sơ, chứng từ hợp lệ đều được giải quyết trước và đúng hạn.

2 năm qua, số lượng công trình, dự án trên địa bàn huyện Định Hóa tăng mạnh, khiến lượng hồ sơ, chứng từ gửi Kho bạc tăng đáng kể. Trong ảnh: Dự án cải tạo, sửa chữa đường liên xã Quy Kỳ - Linh Thông.

Song song với tiêu chí nhanh chóng, kịp thời, các công chức KBNN Định Hóa cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi nhằm duy trì trật tự kỷ cương trong quản lý tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản.

Chỉ tính riêng năm 2023, qua công tác kiểm soát chi, KBNN Định Hóa đã trả lại đề nghị hoàn thiện 3.022 chứng từ do chưa đủ điều kiện thanh toán.

Còn trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, đơn vị cũng luôn bám sát dự toán thu của năm, chủ động phối hợp chặt chẽ với ngân hàng và cơ quan thu để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác cho các cấp ngân sách; cung cấp thông tin số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục cho cấp có thẩm quyền, phục vụ công tác điều hành thu ngân sách các cấp. Nhờ đó, tổng số thu NSNN trên địa bàn huyện những năm qua luôn vượt kế hoạch được giao. Riêng năm 2023 đạt trên 73 tỷ đồng, vượt 33,1% dự toán HĐND huyện giao.

Với sự tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, KBNN Định Hóa đã đóng góp tích cực cùng huyện hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó có việc đạt chuẩn huyện NTM.