Kiểm soát công tác phòng dịch tại chợ và các quán cà phê, ăn uống

Công an phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) tuần tra nhắc nhở, xử lý vi phạm phòng dịch tại chợ Cầu Diễn.

Nội thành cắm chốt tuần tra

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 15-2 tại một số quận như: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy..., hầu hết người dân đi mua bán tại các chợ dân sinh đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang.

Cụ thể, tại chợ Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm), hàng chục cửa hàng bán rau củ quả, thịt cá vẫn mở bán để phục vụ nhu cầu mua bán của nhân dân. Lực lượng Công an phường Phúc Diễn luôn túc trực, tuần tra để nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm quy định phòng dịch và không lấn chiếm hè, đường để bán hàng.

Tương tự, tại chợ tạm Hoàng Công Chất, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm); chợ tạm Nguyễn Đổng Chi, chợ tạm Nguyễn Văn Giáp (quận Nam Từ Liêm); chợ Ngọc Hà, Đội Cấn (quận Ba Đình); chợ Xanh (quận Cầu Giấy); chợ hoa Quảng An (quận Tây Hồ)..., đã có nhiều hàng quán bắt đầu mở cửa. Các lực lượng chức năng đều bố trí cắm biển thông báo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch. Đa số khách hàng đều chấp hành đeo khẩu trang nhưng việc thực hiện giãn cách chưa nghiêm túc.

Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều quán cà phê. Cụ thể, tại cà phê Highlands (28A Điện Biên Phủ, quận Ba Đình), từ 9h30, lượng khách rất đông, không ai đeo khẩu trang, cũng không bảo đảm khoảng cách tối thiểu. Hay dọc tuyến phố Nguyễn Đình Chiểu (gần Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng), nhiều người dân ngồi uống cà phê ở vỉa hè, không chấp hành quy định phòng dịch. Đây cũng là nguy cơ nếu dịch bệnh xảy ra có thể lây lan.

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, trong sáng 15-2, quận đã xử phạt 8 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, chủ yếu là những người đi du xuân, mua bán xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Tính từ ngày 3-2 đến nay, quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 80 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 159 triệu đồng.

Còn theo Trung tá Đoàn Văn Dương, Trưởng Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ), lực lượng công an phường tập trung kiểm tra giám sát, nhắc nhở, xử lý các trường hợp đi chợ hoa Quảng An và các chợ tạm trên địa bàn không đeo khẩu trang.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Thanh Long, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn nên những ngày qua quận tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động để người dân đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Đặc biệt là tuyên truyền việc không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, tiếp xúc mua bán tại các chợ.

Ông Trần Thanh Long cung cấp thêm, lực lượng Công an quận, phường mở đợt cao điểm ra quân tập trung xử lý vi phạm không đeo khẩu trang; từ ngày 3 đến 14-2, đã xử phạt 56 trường hợp không đeo khẩu trang, với số tiền 102 triệu đồng.

Ngoại thành tăng cường nhắc nhở

Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn huyện Thanh Oai, như: Chợ Chuông (xã Phương Trung), chợ Vác (xã Dân Hòa)..., phóng viên nhận thấy phần lớn người dân mua, bán hàng đều đeo khẩu trang; khu vực cổng chợ có bố trí dung dịch sát khuẩn tay và nhân viên nhắc nhở người dân thực hiện khuyến cáo "5K" về phòng, chống dịch...

Tương tự, tại xã Vân Phúc (huyện Phúc Thọ), chợ Bãi đã họp trở lại nhưng còn thưa vắng. Các mặt hàng được bán ở đây chủ yếu là rau xanh, củ, quả do người dân địa phương gieo trồng. Phần lớn người bán và mua hàng đều đeo khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19...

Trong câu chuyện với phóng viên, bà Nguyễn Thị Minh, người bán rau xanh ở chợ chia sẻ: "Người dân ở đây thường xuyên được nghe đài phát thanh và truyền thanh của huyện, xã tuyên truyền về các nguy cơ, biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch... Vì vậy, phần lớn đều đeo khẩu trang khi đi chợ hoặc đến nơi đông người...".

Vẫn còn một số người mua, bán hàng tại chợ Chuông, ở xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) chưa nghiêm túc đeo khẩu trang.

Ban quản lý các chợ dân sinh trên địa bàn huyện Đông Anh cũng tăng cường biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể, tại chợ Tó, chợ trung tâm... thuộc địa bàn xã Uy Nỗ và thị trấn Đông Anh, người mua và bán hàng đều tuân thủ nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế.

Giám đốc Ban quản lý chợ Đông Anh Hoàng Văn Thùy cho biết, Ban quản lý chợ phối hợp với lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch của các tiểu thương và người dân. Các chợ chỉ mở cổng ra và cổng vào; đồng thời, bố trí nhân viên kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở người mua, bán hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...

"Chúng tôi cương quyết ngăn chặn người không đeo khẩu trang, không sát khuẩn tay, không hợp tác đo thân nhiệt vào chợ mua hàng. Đồng thời, ghi hình lại các hành vi không chấp hành để báo lực lượng chức năng xử lý theo quy định...", ông Hoàng Văn Thùy nói thêm.

Trao đổi về trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Hậu, tiểu thương tại chợ Phú An, xã An Khánh (huyện Hoài Đức) cho biết, do được lực lượng quản lý chợ tuyên truyền, yêu cầu đeo khẩu trang khi bán hàng nên 100% tiểu thương đều chấp hành.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số người mua hàng chưa nghiêm túc đeo khẩu trang hoặc có đeo nhưng không đúng cách... Với những trường hợp này, các tiểu thương thường đề nghị khách hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong lúc xem hàng hoặc mua hàng, thậm chí là từ chối không bán hàng.

Người mua, bán hàng tại chợ Bãi, ở xã Vân Phúc (huyện Phúc Thọ) nghiêm túc chấp hành quy định đeo khẩu trang trong khi mua, bán hàng.

Những ngày qua, lực lượng chức năng của các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đặc biệt, trong những ngày sắp tới khi các cơ quan, công sở, hàng quán... bắt đầu hoạt động trở lại thì việc phòng dịch cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để có thể khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Nhóm phóng viên