Kinh ngạc loài khủng long 'lai tạp', giống cả chim cánh cụt lẫn ngỗng

Vào đầu tháng 12/2022, tạp chí Communications Biology xuất bản bài viết của các chuyên gia về phát hiện loài khủng long mới liên quan đến bộ xương hóa thạch gần như hoàn chỉnh được khai quật ở Mông Cổ vào năm 2008. Khi ấy, nhóm nghiên cứu của giáo sư Yuong-Nam Lee, nhà cổ sinh vật tại Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc đã phát hiện bộ xương hóa thạch đặc biệt trên.

Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, bộ xương hóa thạch thuộc loài khủng long có đặc điểm giống chim cánh cụt và ngỗng. Nó có số lượng răng rất lớn ở hệ tầng Baruungoyot, sa mạc Gobi, phía nam Mông Cổ.

Bộ xương hóa thạch được phát hiện năm 2008 gồm: hộp sọ, cột sống, một chi trước và 2 chi sau - thuộc về loài khủng long sống vào cuối kỷ Phấn trắng, khoảng 66 - 145 triệu năm trước. Giáo sư Lee cho biết hóa thạch cổ xưa trên được bảo tồn rất tốt. Các nhà khoa học đặt tên cho loài khủng long mới là Natovenator polydontus (có nghĩa là "thợ săn bơi lội có nhiều răng").

Natovenator polydontus có hình dáng rất giống các loài chim lặn ngày nay như chim cánh cụt. Tuy nhiên, chúng lại là loài bò sát chứ không phải chim. Loài này thuộc nhóm khủng long chân thú - những kẻ ăn thịt đi bằng hai chân. Khủng long bạo chúa T-rex cũng thuộc nhóm này.

Theo nhóm nghiên cứu, Natovenator polydontus là khủng long chân thú đầu tiên được phát hiện có cơ thể thuôn dài. Điều này có nghĩa chúng vừa có thể đi bộ thành thạo trên cạn vừa di chuyển dễ dàng dưới nước.

Dựa trên hình dạng và sự tương đồng của loài khủng long Natovenator polydontus với các loài chim lặn hiện đại, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Lee tin rằng, chúng là động vật săn mồi bán thủy sinh.

"Việc phát hiện khủng long bán thủy sinh cho thấy sự đa dạng sinh thái của chúng rất cao. Điều này có thể làm thay đổi định kiến về lối sống của khủng long", Giáo sư Lee cho hay.

Loài khủng long mới phát hiện có xương sườn hướng về phía đuôi và chiếc cổ dài giống như loài ngỗng ngày nay. Hai đặc điểm nổi bật này cho phép chúng lao nhanh xuống nước rồi vươn cổ lên để bắt mồi.

Hệ tầng Baruungoyot cấu tạo chủ yếu từ trầm tích lòng sông. Dựa vào đó, các nhà khoa học xác định rằng loài vật mới phát hiện sống trong môi trường nước ngọt thay vì gần biển.

Các nhà nghiên cứu nhận định việc tìm thấy bộ xương hóa thạch gần như hoàn chỉnh của một cá thể Natovenator polydontus có thể cung cấp thêm thông tin quan trọng về sự tiến hóa của nhóm khủng long chân thú.

Mời độc giả xem video: Argentina: Phát hiện hóa thạch loài khủng long mới. Nguồn: THĐT1.

Tâm Anh (theo Newsweek)