Lực lượng Mỹ ở Iraq bị tấn công bằng tên lửa

Khói bốc lên trên Erbil, sau khi có báo cáo về đạn cối hạ cánh gần sân bay Erbil, Iraq ngày 15 tháng 2 năm 2021.

Hàng loạt tên lửa tấn công vào một căn cứ quân sự của liên quân do Mỹ đứng đầu tại sân bay quốc tế Erbil. 2 quan chức Mỹ nói rằng nhà thầu bị thiệt mạng không phải là người Mỹ. Liên quân cho biết, 5 nhà thầu khác bị thương nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết.

Vụ tấn công được cho là do một nhóm ít được biết đến tiến hành. Một số quan chức Iraq cho rằng nhóm này có liên quan tới Iran, làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông khi Washington và Tehran xem xét khả năng quay lại thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015.

Các nhóm vũ trang liên kết với Iran ở Iraq và Yemen đã tiến hành các cuộc tấn công chống lại Mỹ và các nhóm đồng minh trong những tuần gần đây, bao gồm một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một sân bay của Ả rập xê út và tên lửa nhắm vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Hầu hết các sự cố đều không gây ra thương vong nhưng đã gây áp lực lên quân đội Mỹ và đồng minh trong khu vực vào những ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden.

Chính quyền ông Joe Biden đang cân nhắc việc quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran mà người tiền nhiệm Donald Trump đã từ bỏ vào năm 2018 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran.

Các đồng minh của Mỹ như Pháp đã nói rằng bất kỳ cuộc đàm phán mới nào cũng phải nghiêm ngặt và bao gồm Ả rập xê út – kẻ thù chính trong khu vực của Iran. Trong khi đó Iran khẳng định sẽ chỉ quay lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân nếu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.