'LƯỢNG HÓA' ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT CÁN BỘ

Theo đó, từ năm 2021, mọi CB, ĐV trong Đảng bộ thành phố thực hiện đăng ký chương trình hành động cá nhân hằng năm. CB, ĐV khi được giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo đều phải trình bày chương trình hành động của cá nhân trước tập thể ban lãnh đạo cơ quan, đơn vị để làm cơ sở đánh giá trước khi bầu hoặc bổ nhiệm.

Cách làm của TP Hồ Chí Minh nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao từ đội ngũ CB, ĐV trong các cơ quan, đơn vị cũng như dư luận quần chúng nhân dân thành phố và rất nên được các địa phương, cơ quan, đơn vị áp dụng. Có thể thấy rõ, việc CB, ĐV đăng ký chương trình hành động cá nhân hằng năm không chỉ đẩy mạnh phong trào thi đua trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc mà còn góp phần rất quan trọng trong việc đổi mới công tác đánh giá cán bộ.

Đánh giá cán bộ là khâu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác cán bộ; là cơ sở để lựa chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và thực hiện chính sách cán bộ. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến vấn đề đánh giá cán bộ. Người cho rằng, để nhận xét được cán bộ tốt thì Đảng phải thường xuyên thực hành đánh giá cán bộ và phải có phương pháp đánh giá đúng.

Tranh minh họa. Nguồn: tuyengiao.vn

Trên thực tế, đánh giá cán bộ vẫn là khâu còn nhiều mặt hạn chế trong công tác cán bộ. Ở nhiều nơi, khi nhận xét, đánh giá cán bộ còn có tư tưởng “dĩ hòa vi quý”; cấp dưới không dám phê bình cấp trên, người ít tuổi không dám phê bình người nhiều tuổi... Điều này dẫn đến việc đánh giá có mặt chưa sát thực tế và còn nể nang, hình thức, không đánh giá cán bộ đúng thực chất.

CB, ĐV triển khai thực hiện bản đăng ký chương trình hành động cá nhân như ở TP Hồ Chí Minh sẽ là cơ sở bước đầu để tổ chức đánh giá về năng lực tư duy và phương pháp, tác phong công tác của CB, ĐV. Quan trọng hơn, đây sẽ là căn cứ để soi chiếu lại kết quả hoàn thành công việc trong năm của CB, ĐV, làm cơ sở để nhận xét, đánh giá thực chất hơn.

Thay vì đánh giá, xếp loại CB, ĐV dựa trên các tiêu chí định tính, thông qua việc thực hiện nội dung trong chương trình hành động đã “lượng hóa” bằng những kết quả, sản phẩm cụ thể. Chương trình hành động giúp CB, ĐV căn cứ vào nội dung đã đăng ký để tự đánh giá mình và khi tự phê bình sẽ khó mà “giấu” được hạn chế, khuyết điểm của bản thân. Ngược lại, người phê bình cũng sẽ mạnh dạn nêu ý kiến nhận xét vì đã có những căn cứ xác đáng. Đối với cấp ủy, chi bộ, đó là cơ sở để phân tích, đánh giá những phần việc đã làm được, chưa làm được của CB, ĐV và đánh giá CB, ĐV hiệu quả hơn thông qua những căn cứ cụ thể mang tính định lượng. Quan trọng nhất là từ chương trình hành động, nhân dân thực hiện tốt hơn chức năng giám sát CB, ĐV thông qua Mặt trận Tổ quốc, HĐND và tổ chức chính trị-xã hội các cấp.

Bản đăng ký chương trình hành động cá nhân như một cam kết chính trị, là biểu hiện sinh động trong thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt và người chuẩn bị được bổ nhiệm, giới thiệu bầu cử, ứng cử. Tuy nhiên, mỗi CB, ĐV cần nhận thức sâu sắc việc đăng ký chương trình hành động phải được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm với các mục tiêu, chỉ tiêu của năm nay phải cao hơn năm trước và có lộ trình, thời gian hoàn thành từng phần việc. Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần chú trọng kiểm tra, giám sát về kết quả, tiến độ thực hiện các nội dung chương trình hành động để có cơ sở đánh giá đúng CB, ĐV. Kịp thời biểu dương CB, ĐV có cách làm sáng tạo, thực hiện tốt, vượt chỉ tiêu các nội dung trong chương trình hành động để cổ vũ, khích lệ mọi CB, ĐV nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã xác định.

MINH MẠNH