Mỹ nhân nào khiến hoàng đế Napoleon day dứt cả đời?

Trong lịch sử quân sự thế giới, hoàng đế Napoleon là một trong những nhà cầm quân vĩ đại nhất. Dưới sự chỉ huy của ông, quân đội Pháp đã giành được nhiều chiến thắng lẫy lừng ở châu Âu.

Bên cạn sự nghiệp cầm quân xuất sắc, hoàng đế Napoleon được nhiều người biết đến qua mối tình với góa phụ Josephine de Beauharnais. Hai người gặp nhau lần đầu khi Josephine, 32 tuổi, đã có 2 con với người chồng đầu tiên trong khi Napoleon 26 tuổi.

Bất chấp những điều trên, Napoleon yêu say đắm Josephine và quyết tâm cưới góa phụ xinh đẹp, quyến rũ này dù bị mẹ phản đối. Sau 6 tháng theo đuổi Josephine, hôn lễ của cặp đôi được tổ chức tại Paris năm 1796. Khi đó, Napoleon 27 tuổi và Josephine 33 tuổi.

Sau khi Napoleon lên ngôi hoàng đế, Josephine được phong làm hoàng hậu. Dù là bậc mẫu nghi thiên hạ nhưng hoàng hậu Josephine lại có những mối tình ngoài luồng khi chồng dẫn quân chinh chiến xa nhà.

Dù biết bị "cắm sừng" nhưng Napoleon vẫn chấp nhận tha thứ vì quá yêu bà. Thế nhưng, sau 13 năm kết hôn mà hoàng hậu Josephine không thể sinh được người thừa kế cộng thêm sức ép từ triều đình, hoàng đế Napoleon quyết định ly hôn người vợ phóng túng, không chung thủy.

Sau khi ly hôn Josephine, Napoleon cưới vợ khác và có con trai nối dõi nhưng cho đến lúc chết vẫn không thể quên được góa phụ mà ông yêu say đắm. Theo đó, ông cấp dưỡng đầy đủ cho vợ cũ, tặng nhiều nữ trang, đất đai, tài sản quý giá... Nhờ vậy, Josephine có cuộc sống sung túc nhờ chồng cũ.

Theo các sử liệu, vào năm 1814, Josephine qua đời vì bệnh viêm phổi. Bà mắc căn bệnh này do nhiễm lạnh lúc tản bộ cùng Sa hoàng Nga Alexander I trong khu vườn hồng nổi tiếng của mình tại Malmaison.

Tuy nhiên, một số đồn đoán cho rằng, vợ cũ của Napoleon không chết vì bệnh viêm phổi. Thay vào đó, bà có thể là nạn nhân của một vụ ám sát trong một âm mưu chính trị.

Theo giả thuyết này, dù đã không còn là hoàng hậu nhưng Josephine vẫn có ảnh hưởng tới hoàng tộc và triều đình nước Pháp. Vậy nên, bà đã bị lôi kéo tham gia vào cuộc chiến ngai vàng của Pháp dẫn tới bị ám sát.

Dù vậy, đây chỉ là giả thuyết. Cái chết của Josephine khiến hoàng đế Napoleon khá đau buồn. 7 năm sau khi vợ cũ qua đời, Napoleon trút hơi thở cuối cùng khi sống lưu đày trên đảo St Helena. Trong lúc hấp hối, ông nói lời cuối: "Pháp, quân đội, người chỉ huy quân đội, Josephine". Câu nói này phần nào cho thấy người vợ đầu có vị trí quan trọng như thế nào trong trái tim Napoleon.

Mời độc giả xem video: Vải Việt Nam lần đầu xuất khẩu chính ngạch sang Pháp. Nguồn: VTV4.

Tâm Anh (theo Grunge)