Nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm cho công nhân

Trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh trao tặng quà cho người lao động tại Công ty TNHH Murata Manufacturing (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.TÂM

Trước thực trạng đó, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, Công an tỉnh đã tăng cường tổ chức nhiều đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) với sự tham dự của hàng ngàn cán bộ, công nhân tại một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn.

* Đưa pháp luật đến với công nhân

Chuỗi hoạt động này nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người lao động, giúp DN ổn định sản xuất, kinh doanh; xây dựng môi trường làm việc an toàn, không có tội phạm. Từ đó góp phần ngăn chặn hiệu quả các hoạt động phạm pháp xảy ra tại nơi ở, nơi làm việc cũng như ngoài xã hội.

Ngày 11-1, gần 700 cán bộ, công nhân Công ty TNHH Murata Manufacturing (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) đã rất háo hức tham dự đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Công an tỉnh đã tuyên truyền pháp luật với nhiều chuyên đề thiết thực, gắn với đời sống của người công nhân như: phòng, chống các vi phạm liên quan đến pháo; an toàn giao thông; nhận biết thủ đoạn của các loại tội phạm công nghệ cao, “tín dụng đen”, tệ nạn ma túy…

Từ ngày 6 đến 26-1, Công an tỉnh tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại 11 xã của 11 huyện, thành phố; 10 công ty và 5 cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn tỉnh; tổ chức thăm, tặng quà 11 cơ sở tôn giáo, 11 người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo; tặng 55 phần quà cho quần chúng điển hình, tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023 và hàng ngàn phần quà cho người lao động.

Chị Nguyễn Thị Duyên (33 tuổi, công nhân Công ty TNHH Murata Manufacturing) là một trong những người đến hội trường tham dự buổi tuyên truyền sớm nhất. Chị ngồi ngay hàng ghế đầu với mong muốn có thể nghe và nhìn thấy rõ những thông tin tuyên truyền pháp luật. Mỗi ngày chị đều vào công ty làm từ sáng sớm cho đến chiều muộn mới về nhà. Do đó, chị có rất ít thời gian xem tin tức, tham gia các buổi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm. Đây là cơ hội để chị nắm nhiều thông tin pháp luật bổ ích, cũng như thủ đoạn mới, tinh vi của các loại tội phạm để phòng ngừa.

Cũng tham dự buổi tuyên truyền vào ngày 22-1 do Công an tỉnh tổ chức tại Công ty TNHH Jung Woo Vina (Khu công nghiệp Dệt may Nhơn Trạch), anh Dương Văn Hoàng (43 tuổi) không giấu được niềm vui khi vừa được nghe tuyên truyền pháp luật, vừa được tặng phần quà ý nghĩa trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024. Không những thế, tại buổi tuyên truyền, anh đã có cơ hội đặt nhiều câu hỏi để các cán bộ công an giải đáp ngay về một số quy định pháp luật, đặc biệt là các hành vi về cho vay lãi nặng đang diễn ra phổ biến trong công nhân lao động.

“Người thân của tôi vướng vào một giao dịch vay mượn qua mạng xã hội nên nhân tiện buổi tuyên truyền, tôi đã được giải đáp thắc mắc một cách rất rõ ràng. Tôi rất vui và cảm ơn lực lượng công an đã tổ chức những đợt tuyên truyền ý nghĩa để những công nhân lao động như chúng tôi dễ dàng tiếp cận pháp luật hơn” - anh Hoàng bộc bạch.

* Phát huy tính tự quản, tự phòng, tự bảo vệ

Trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh cho biết, nắm bắt được diễn biến phức tạp của tội phạm trong những dịp cuối năm nên Công an tỉnh đã chọn một số công ty trên địa bàn tổ chức phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Chương trình nhằm tuyên truyền, vận động người dân, công nhân nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác, đấu tranh, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; trấn áp các loại tội phạm xâm hại trật tự an toàn xã hội. Từ đó, phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của người lao động trong công tác tự quản, tự phòng, tự bảo vệ an ninh trật tự.

Tại các buổi phát động, Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, công nhân nhiều nội dung liên quan đến phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm như: tội phạm công nghệ cao; “tín dụng đen”, các loại tội phạm hình sự, ma túy; công tác phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn khi có cháy nổ; đảm bảo trật tự an toàn giao thông… Đồng thời, Công an tỉnh đã cấp tài liệu, hình ảnh về những phương thức, thủ đoạn tinh vi của các loại tội phạm và tặng quà cho công nhân lao động tại công ty.

Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật tại Công ty TNHH Saite Power Source Việt Nam (Khu công nghiệp An Phước, H.Long Thành)

Ông Toru Makino, Trưởng bộ phận quản lý Công ty TNHH Murata Manufacturing cho hay, trong năm 2023, tình tình an ninh trật tự (ANTT) trong và ngoài công ty được đảm bảo, không phát sinh trường hợp vi phạm pháp luật. Để đạt được kết quả đó là nhờ quản lý tốt địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật và kịp thời hỗ trợ của lực lượng công an.

Đặc biệt, trong dịp gần Tết, Công an tỉnh đã chọn Công ty TNHH Murata Manufacturing để phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ mang ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ công nhân viên công ty tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Hoạt động này sẽ giúp người lao động thêm nhiều kiến thức pháp luật và chung tay cùng các cơ quan chức năng phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết.

Ngoài ra, nhằm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, trong các khu công nghiệp, nơi ở, nơi làm việc của công nhân lao động, vào ngày 28-12, Công an tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh đã ký kết quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo ANTT giai đoạn 2023-2028. Thông qua ký kết, các đơn vị chú trọng việc giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, người lao động, nêu cao ý thức cảnh giác và không để thế lực thù địch lôi kéo, xúi giục tham gia các hoạt động phức tạp về an ninh quốc gia. Đồng thời, thông qua việc ký kết quy chế phối hợp cũng sẽ kịp thời nắm bắt tình hình ANTT, tham gia phối hợp phòng ngừa, xử lý tốt các vụ đình công, lãn công trên địa bàn; ngăn chặn các dấu hiệu tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ…

Trung tá Huỳnh Văn Tấn Đông cho hay, hoạt động tuyên truyền trong địa bàn dân cư, DN sẽ góp phần phát huy tính tích cực, vai trò của quần chúng nhân dân trong tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp phần phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, đảm bảo ANTT từ nơi làm việc đến nơi ở.

Tố Tâm