Phát huy vai trò của chức sắc tôn giáo trong phong trào 'Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc'

Xác định công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là Phong trào) vùng đồng bào tôn giáo có tác dụng, hiệu quả cao trong việc tuyên truyền, vận động đông đảo chức sắc, tín đồ nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở nên Công an TX. Gò Công đã chủ động thực hiện tốt vai trò tham mưu Thị ủy, UBND thị xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, phát động, xây dựng Phong trào trong đồng bào các tôn giáo.

Một cuộc họp của Ban Điều hành mô hình “Chư tăng, phật tử chùa Huệ Quang tham gia Phong trào”. Ảnh: Đặng Thanh

Năm 2023, Công an thị xã tham mưu xây dựng mô hình “Xây dựng Phong trào trong đồng bào các tôn giáo” trên địa bàn TX. Gò Công. Mô hình được thực hiện ngay từ đầu năm, theo đó, Công an TX. Gò Công chọn phường 4 làm điểm với mô hình cụ thể: “Họ đạo Cao Đài ây Ninh phường 4 tham gia giữ gìn ANTT” được ra mắt vào ngày 30-6-2023. Tiếp đến, phường 5 được chọn xây dựng mô hình điểm về “Chư tăng, phật tử chùa Huệ Quang tham gia Phong trào”, ra mắt vào ngày 4-7-2023 và sau đó nhân rộng ra các xã, phường còn lại.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Công an TX. Gò Công thường xuyên chỉ đạo Công an xã, phường tham mưu Đảng ủy, UBND cùng cấp xây dựng và ra mắt mô hình tại xã, phường mình theo Hướng dẫn của Bộ Công an. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 9/12 xã, phường đã xây dựng và ra mắt mô hình này. Mỗi mô hình đều có 1 Ban Điều hành để quản lý hoạt động theo quy chế và có 105 thành viên tham gia 9 Ban Điều hành.

Nói về biện pháp, cách thức thực hiện, Thượng tọa Thích Giác Nguyên, Trưởng Ban Trị sự áo hội Phật giáo Việt Nam TX. Gò Công, Trụ trì chùa Huệ Quang cho biết: Trong thực hiện mô hình, sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động tăng, ni, phật tử và người có uy tín chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong các hoạt động phật sự, không để các thế lực thù địch, các loại tội phạm lợi dụng hoạt động chống phá Nhà nước, tuyên truyền đạo trái pháp luật, hoạt động mê tín dị đoan, chia rẽ tôn giáo, khối đại đoàn kết dân tộc; tích cực tham gia giữ gìn ANTT ở địa phương, kịp thời báo cáo UBND và Công an phường những tin tức có liên quan đến tình hình ANTT.

Đồng thời, duy trì hoạt động, báo cáo kết quả hoạt động của mô hình để phục vụ sinh hoạt, hội họp; mở sổ ghi chép theo dõi hoạt động, tiếp nhận thông tin về ANTT do thành viên mô hình cung cấp, kịp thời trao đổi và chuyển tin cho lực lượng Công an xử lý; xây dựng nhóm Zalo của mô hình, nhằm phục vụ công tác trao đổi thông tin giữa các thành viên mô hình với Ban Điều hành mô hình, Công an phường về tình hình ANTT.

Nói về mô hình “Họ đạo Cao Đài Tây Ninh phường 4 tham gia giữ gìn ANTT”, Trưởng Ban Cai quản Họ đạo Cao Đài Tây Ninh phường 4 cho biết: Với mô hình này, Ban Cai quản Họ đạo đã tuyên truyền, giáo dục, vận động và thuyết phục tín đồ Họ đạo Cao Đài tuân thủ các quy định của pháp luật, tham gia giữ gìn ANTT, tích cực tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác, kịp thời cung cấp cho lực lượng Công an những thông tin có liên quan đến công tác giữ gìn ANTT.

Hằng tháng, lực lượng Công an phối hợp với Ban Điều hành mô hình tham gia sinh hoạt theo quy chế đề ra. Cụ thể, thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo, hội họp, các buổi thuyết giảng giáo lý để lồng ghép tuyên truyền, vận động các tín đồ chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tuyên truyền âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Mặt khác, thông qua các tín đồ đã vận động, giáo dục các thành viên trong gia đình, người thân thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nhắc nhở con em thực hiện nếp sống văn hóa không phạm tội, tệ nạn xã hội.

Một cuộc họp của Ban Điều hành mô hình “Họ đạo Cao Đài Tây Ninh phường 4 tham gia giữ gìn ANTT”. Ảnh: Đặng Thanh

Phấn khởi với sự đồng tình ủng hộ của đông đảo đồng bào các tôn giáo trong tổ chức thực hiện mô hình, Thượng tá Lê Trung Thật, Phó Trưởng Công an TX. Gò Công cho biết: Qua quá trình triển khai, ra mắt và đi vào hoạt động đến nay, các mô hình này bước đầu đã mang lại hiệu quả cụ thể là: Nhìn chung, các chức sắc, tín đồ trong các tôn giáo cơ bản chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các tín đồ đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng Công an bắt và xử lý một số đối tượng vi phạm về ANTT. Các thành viên tham gia Ban Điều hành đã cùng với Công an cơ sở hòa giải được 7/8 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Năm 2023, không có trường hợp phạm tội xảy ra trong tín đồ các tôn giáo.

Qua thời gian thực hiện, Ban Chỉ huy Công an TX. Gò Công xác định mô hình này là một chủ trương, giải pháp đúng đắn và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thị xã, bước đầu đã mang lại một số hiệu quả tích cực. Do đó, trong thời gian tới, Công an thị xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này trên tất cả xã, phường trên địa bàn thị xã; sẽ duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình để ngày càng phát huy hiệu quả. Đồng thời, tổ chức đánh giá chất lượng hoạt động để kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và đề xuất có hình thức khen thưởng phù hợp, nhằm động viên những tập thể, cá nhân đóng góp tích cực và đạt thành tích tốt trong hoạt động của mô hình này.

Trong thời gian tới, Công an TX. Gò Công sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản của Đảng, Nhà nước về tôn giáo, Luật Tín ngưỡng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là những quy định liên quan đến hoạt động tôn giáo để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của tín đồ tôn giáo trên địa bàn không bị các thế lực thù địch lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao nhận thức về trách nhiệm và nghĩa vụ công dân trong bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

ĐẶNG THANH