Nga: Mỹ không có quyền hiện diện quân sự tại Syria

Vào hôm 8-8, phát ngôn viên của chiến dịch chống khủng bố của Mỹ tại Trung Đông, ông Wayne Marotto đã viết trên mạng xã hội rằng, Mỹ "có lý do rõ ràng theo luật pháp quốc tế về việc duy trì sự hiện diện tại Syria".

Tuy nhiên, đại sứ quán Nga tại Mỹ đã bày tỏ sự không đồng tình với bình luận này: “Thực tế là quân đội Mỹ không có quyền lưu trú tại Syria. Cách hiểu về nghị quyết 2254 như vậy thật nực cười. Làm ơn đọc lại nghị quyết kĩ càng”.

Quân đội Mỹ vẫn đang duy trì sự hiện diện tại Syria

Được thông qua vào năm 2015, nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên ngừng ngay mọi hành động bạo lực vào dân thường nhưng cho phép công kích vào các nhóm bị Liên Hợp Quốc coi là khủng bố, ví dụ như Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Nó cũng bao gồm kế hoạch tạo ra một quá trình chuyển giao quyền lực thông qua bầu cử tự do và công bằng.

Hiện, cả quân đội Mỹ và Nga đều đang có sự hiện diện tại Syria. Nga bắt đầu chiến dịch quân sự vào tháng 9-2015 sau khi nhận được yêu cầu của Tổng thống Bashar Assad. Moscow luôn chỉ trích sự can thiệp quân sự của Mỹ là vi phạm luật pháp quốc tế do không nhận được lời đề nghị của chính quyền Damascus.

Theo Reuters

Đặng Vũ