Nga-Ukraine: Thực hư việc Mỹ từ chối 'đóng băng' cuộc xung đột quân sự, Tổng thống Putin đã sẵn sàng thỏa hiệp?

Thực hư việc Mỹ từ chối 'đóng băng' cuộc xung đột quân sự Nga-Ukraine? (Nguồn: Adobe Stock)

Một nguồn tin khẳng định, không có bất kỳ liên hệ chính thức nào giữa và Mỹ, đồng thời nhấn mạnh Washington sẽ không tham gia đàm phán với Moscow nếu ảnh hưởng đến lợi ích của Ukraine.

Chính quyền Nga hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Theo các nguồn tin, hồi năm 2023, Tổng thống Nga Putin, thông qua các bên trung gian ở Trung Đông, đã nói rõ với Mỹ rằng, ông sẵn sàng xem xét khả năng ngừng bắn ở Ukraine. Tổng thống Nga đề nghị đóng băng cuộc xung đột trên các chiến tuyến hiện nay và không muốn trả lại bất kỳ vùng lãnh thổ nào mà Moscow giành được quyền kiểm soát từ tay Kiev.

Một nguồn thạo tin đánh giá “các mối liên hệ với ỹ chẳng đi đến đâu”, trong khi một nguồn tin khác cho rằng, “mọi chuyện với người Mỹ đã sụp đổ” vì Washington không muốn gây áp lực lên Kiev.

Cả ba nguồn tin đều xác nhận các nhà hòa giải đã gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2023.

Trước đó, ngày 12/2, Nhà báo Mỹ Tucker Carlson, người mới đây phỏng vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 12/2, cho biết “quan điểm của nhà lãnh đạo Nga ngày càng cứng rắn hơn. Tổng thống Putin sẵn sàng dùng biện pháp ngoại giao để chấm dứt xung đột ở , nhưng chiến dịch quân sự càng kéo dài thì ông càng ít sẵn sàng thỏa hiệp”.

Cuộc phỏng vấn của Nhà báo Mỹ mới đây được đăng tải trên nền tảng mạng xã hội X, đã có gần 200 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày.

Ông Carlson cho rằng, “(Tổng thống) Putin muốn thoát khỏi cuộc xung đột với Ukraine. Nhưng ông ấy sẽ không cởi mở hơn trong các cuộc đàm phán nếu chuyện này tiếp diễn lâu hơn. Tuy nhiên, ông Putin thực sự muốn chấm dứt xung đột ở Ukraine...

Đương nhiên, chính công việc của các nhà lãnh đạo bất kỳ quốc gia nào trên hành tinh này, có lẽ ngoại trừ Mỹ trong giai đoạn thế giới đơn cực, buộc họ phải tìm cách thỏa hiệp. Đây là những gì được gọi là ngoại giao. Và ông Putin nằm trong số những nhà lãnh đạo sẵn sàng tìm kiếm sự thỏa hiệp”.

(theo )

Chu Văn