Người Hà Nội ở khu vực nguy cơ lây nhiễm cao đi tiêm vaccine Covid-19

Sáng 28/7, đơn vị y tế đã triển khai tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tại điểm trường Mầm non 20/10, phố Thợ Nhuộm.

Theo bà Phùng Phương Thảo (Chủ tịch phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), trong ngày 28/7, địa điểm này tổ chức tiêm vaccine cho khoảng 800 người gồm tổ Covid-19 cộng đồng, đơn vị tiếp dân, các cá nhân tham gia phòng, chống dịch, chức sắc tôn giáo và người dân sinh sống tập trung ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trước đó vài ngày, tổ Covid-19 cộng đồng của các địa phương thường xuyên sử dụng loa phường để tuyên truyền, vận động người dân đăng ký đi tiêm. Bên cạnh đó, họ còn được phát phiếu khảo sát, toàn bộ thông tin về tiểu sử và bệnh nền đều được ghi chép đầy đủ nhằm phát hiện và sàng lọc những đối tượng đạt yêu cầu.

Kiểm tra huyết áp là một trong các khâu bắt buộc để nhận biết người dân có đạt tiêu chuẩn tiêm vaccine phòng Covid-19 hay không.

Bùi Bích Ngọc cùng cha đăng ký tiêm vaccine qua ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử". Ngọc cho biết cô cảm thấy khá may mắn khi nằm trong danh sách được tiêm vaccine sớm. "Tuy có chút lo lắng vì cha có tiền sử huyết áp cao, sức khỏe yếu, nhưng vì lợi ích chung của gia đình và cộng đồng, tôi và ông vẫn quyết định tham gia", cô nói.

Người dân được cán bộ y tế giới thiệu về chương trình tiêm chủng và loại vaccine phòng Covid-19 đang được sử dụng, đồng thời đưa ra các khuyến cáo về chăm sóc sức khỏe sau tiêm.

Trong đợt tiêm này, quận Hoàn Kiếm được phân bổ 16.000 liều vaccine, trong đó, gần 7.000 liều Moderna. Số còn lại là AstraZeneca.

Làm việc tại siêu thị, phải tiếp xúc nhiều người, Nguyễn Diệu Linh (sinh sống tại phố Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng) cũng cảm thấy may mắn khi có mặt tại đây. "Trước khi tiêm, tôi cũng tìm hiểu thông tin về vaccine và những phản ứng phụ có thể xảy ra nhưng không thấy lo lắng. Thay vào đó, tôi thấy việc tiêm vaccine vừa mang lại lợi ích cho cá nhân lại đóng góp chung cho sức khỏe cộng đồng", Diệu Linh nói.

Hoàn tất quá trình tiêm, người dân được bố trí tới khu vực chờ trong khoảng một giờ để theo dõi các tác dụng phụ bất thường nếu có.

Cán bộ y tế Bệnh viện tim Hà Nội được huy động phối hợp để xử lý các trường hợp có diễn biến bất thường và tư vấn sức khỏe. Người dân được khuyến cáo kiêng uống rượu bia, nghỉ ngơi, tập thể dục nhẹ nhàng, ăn các thức ăn mềm dễ tiêu hóa, bổ sung đủ nước trước và sau tiêm... Sau 7 ngày, họ sẽ được phát giấy chứng nhận tiêm thành công mũi một vaccine phòng Covid-19.

Việt Linh