Nhiều gương sáng Công an hết lòng vì nhân dân

Lực lượng Công an hỗ trợ người dân trong trận mưa lũ lịch sử đêm 14-10 tại Đà Nẵng.

Cũng chính trong thời khắc ấy, lực lượng Công an toàn thành phố đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm nhanh chóng bố trí lực lượng tham gia giải cứu người và tài sản cho nhân dân, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động cứu trợ, ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn. Trong mưa lũ, thiên tai, càng sáng ngời thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân hết lòng, hết sức vì nhân dân phục vụ.

Còn nhớ, trong đêm mưa lịch sử ấy, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cẩm Lệ nhận tin báo khu dân cư trên đường Tôn Đản (Hòa Phát) bị nước lũ dâng cao, cô lập không thể thoát ra ngoài. Ngay lập tức, đơn vị đã xuất xe chữa cháy cùng 7 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức cứu nạn, cứu hộ… đưa được 20 người dân gồm người già, trẻ nhỏ đến khu vực an toàn.

Tiếp đó, tại nút giao đường Nguyễn Nhàn - Cách mạng Tháng Tám có 3 người dân bị nước lũ cuốn trôi đang bám vào thân cây. Tuy thời điểm này, nước tại nút giao đã dâng qua đầu người và chảy xiết, 7 cán bộ chiến sĩ trong đội đã phối hợp với tổ công tác của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH sử dụng áo phao, dây cứu nạn cứu hộ để tiếp cận. Khoảng cách lội bộ và bơi để tiếp cận khoảng 500m. Băng mình qua dòng nước dữ, cán bộ chiến sĩ phát biện 3 người dân đang bám vào các gốc cây ở 2 điểm khác nhau nhưng do dòng nước chảy xiết việc tiếp cận rất nguy hiểm và mất nhiều thời gian. Sau hơn 2 giờ, các cán bộ chiến sĩ Công an đã tiếp cận, cứu được 3 người dân đưa đến khu vực an toàn để tiến hành sơ cấp cứu.

Cùng thời điểm đang giải cứu 3 người dân nói trên, đơn vị nhận được thông tin tại số nhà 431 đường Cách Mạng Tháng Tám (phía đối diện) có một nhóm sinh viên người Hàn Quốc đang mắc kẹt trong nhà do bị nước dâng cao. Đội đã phối hợp với các đơn vị khác như Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát Cơ động hỗ trợ đưa nhóm sinh viên này đến nơi an toàn.

Trong đêm mưa lịch sử, với tinh thần xung kích, có mặt ở tất cả các địa bàn thấp trũng, cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cẩm Lệ đã nỗ lực tổ chức nhiều cuộc giải cứu người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn. Tổng cộng, Đội đã giải cứu được hơn 60 người dân bị mắc lại trong vùng ngập lụt, giải cứu 2 ô-tô, nhiều xe máy bị ngập nước. Tinh thần xung kích, sẵn sàng phục vụ nhân dân của Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Cẩm Lệ đã được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng biểu dương, khen thưởng.

Trận mưa lịch sử không chỉ khiến nhiều khu vực chìm trong biển nước mà một số khu vực còn sạt lở nặng, đất đá vùi lấp, hư hại các tuyến đường. Rạng sáng 15-10, khi mưa dứt, những nơi nước rút để lộ ra cảnh tượng hoang tàn, từng lớp bùn đất, đá, rác dày đặc phủ các nẻo đường, tràn vào nhà dân. Một số tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, tạo thành các “hố tử thần” ở nhiều khu vực, nhất là tuyến ven biển. Lực lượng Công an đã có mặt khắp các tuyến đường để tiếp tục hỗ trợ, đảm bảo an toàn cho người dân. Tại hầm đường bộ Hải Vân, cán bộ chiến sĩ Trạm Cảnh sát Giao thông cửa ô Hòa Hiệp đã chia ca bám trụ tại chốt từ đêm 14-10 cho đến ngày hôm sau, phân luồng điều tiết giao thông sau sự cố sạt lở, hầm đường bộ Hải Vân phải đóng cửa. Tại các tuyến đường, hàng loạt phương tiện cơ giới chết máy, các hầm chui ngập nước, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát PCCC-CNCH huy động xe cứu hộ, cứu nạn hỗ trợ di dời xe, thông tuyến…

Tại huyện Hòa Vang, sau khi nước rút, Công an 11 xã trên địa bàn huyện đã bố trí lực lượng giúp đỡ nông dân khắc phục hậu quả, hỗ trợ phơi lúa bị ẩm ướt, đi từng nhà để nắm bắt khó khăn cần hỗ trợ. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát Khu vực đã đi từng hộ neo đơn, người già yếu để giúp người dân dọn dẹp nhà cửa, khơi thông các tuyến đường liên thôn xã. Ngoài ra, nhiều lực lượng khác của Công an TP Đà Nẵng cũng đã tổ chức các hoạt động quyên góp, ủng hộ ý nghĩa đến người dân bị thiệt hại sau mưa lũ. Đơn cử Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an quận Liên Chiểu đã kêu gọi đóng góp để hỗ trợ gần 1 tạ gạo, 5.000 chai nước suối, gần 100 nồi cơm điện cho các hộ dân ở Hòa Khánh Nam, nơi bị ảnh hưởng nặng bởi lũ sớm ổn định cuộc sống. Hay Công an quận Thanh Khê tổ chức chương trình “Áo ấm cho em” tại các điểm trường của xã Hòa Phú, nơi nhiều học sinh đã bị lũ cuốn trôi quần áo, sách vở.

Có thể nói, trận mưa lũ lịch sử đêm 14-10 đã để lại bao nỗi kinh hoàng với người dân Đà Nẵng. Không chỉ ngay trong đêm mưa ngập, tính mạng, tài sản của nhiều người dân bị uy hiếp, mà ngay cả khi mưa lũ đã đi qua cũng để lại bao ngổn ngang, thiệt hại. Trong những thời khắc thiên tai gian nguy ấy, lực lượng Công an đã không quản ngại gian khó, nguy nan, sẵn sàng xung kích với mệnh lệnh từ trái tim, về với nhân dân, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Hình ảnh người chiến sĩ công an dầm mình trong mưa lũ cứu tính mạng, tài sản của người dân càng khắc sâu thêm niềm tin yêu mà nhân dân dành cho các anh.

HẢI QUỲNH