Nhộn nhịp người mua heo đất 'lấy may' đầu năm mới Giáp Thìn 2024

Theo PV ghi nhận sáng 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng), tại khu vực phố Trung Kính, chợ Láng... nhiều tiểu thương bán lợn đất tất bật phục vụ khách mua. Bởi theo quan niệm dân gian mua heo đất là để tiết kiệm tiền của trong một năm mới, mong ước ấm no đủ đầy.

Theo quan sát, các tiểu thương ngoài việc bày bán mặt hàng heo đất thì kiêm luôn việc tư vấn heo cho khách hàng. Việc mua heo trong năm mới rất quan trọng, nên một số khách hàng nhờ tư vấn chọn heo đất theo phong thủy (theo tuổi, ngày tháng năm sinh).

Đặc biệt, năm 2024 là năm Rồng nên nhiều tiểu thương còn nhập những mẫu heo đất với họa tiết của rồng như heo ngậm tiền vàng hình rồng, heo hoa văn rồng bao quanh... Chính sự nổi bật của hoa văn trên mỗi chú heo đất đã gây sự tò mò của thượng khách, tiểu thương lại đắt hàng hơn.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Xuân (tiểu thương bán heo đất) cho biết, mặt hàng heo đất đều nhộn nhịp dịp đầu năm mới. Bởi dịp này người dân có tiền mùng tuổi nên sẽ đi sắm heo đất để tiết kiệm tài chính. Các gia đình chú trọng đến phong thủy thì họ cũng muốn mua một chú heo đất về nhà để trong két sắt, trong tủ cho may mắn. Nên thời điểm này có rất nhiều người đến cửa hàng để mua sắm.

"Tùy theo từng năm, mỗi năm các xưởng sản xuất đều cho ra một mẫu mới nên. Tuy nhiên, đối với các bạn trẻ thì thích những mẫu heo mang tính hoạt hình, đáng yêu. Còn người lớn thì vẫn thích mẫu truyền thống heo tròn", chị Xuân nói thêm.

Về giá cả, chị Xuân cho biết tùy vào từng loại heo đất mà giá cũng khác nhau. Đối với heo đất thì giá thành sẽ rẻ hơn, từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn. Còn đối với heo sứ thì loại kích thước nhỏ có giá vài chục nghìn, loại to vài trăm cho tới tiền triệu. "Hiện loại đắt nhất của sứ có giá 1,5 triệu đồng, còn heo đất loại to nhất có giá khoảng 300 nghìn đồng", chị Xuân tiết lộ.

Tiểu thương tư vấn heo đất cho khách hàng.

Em nhỏ thích thú khi thấy những chú heo đất với màu sắc sặc sỡ.

"Lượng khách mua tăng theo từng thời điểm, vì là dịp đầu năm người dân đang rục rịch lên Hà Nội để đi làm, nên việc mua bán của khách hàng mà từ đó cũng tăng theo. Nhìn chung những ngày đầu năm trung bình mỗi ngày tôi bán được vài chục con đến trăm con. Đặc biệt là ngày vía Thần Tài (10/2) thì sẽ bán được khoảng 200 con/ngày", chị Xuân nói.

Nhiều loại heo đất được trang trí họa tiết bắt mắt, thu hút nhiều người dân tới mua dịp đầu năm mới 2024.

Mua heo đất đầu năm mới là nét văn hóa của người Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung. Bởi heo đất mang ý nghĩa tài lộc cho mỗi gia đình, cá nhân mỗi người để có một năm mới ấm no, đủ đầy.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn