Những điều tuổi teen cần biết

Tuổi teen là giai đoạn thích khám phá, tìm hiểu những điều mới lạ. Đó cũng là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách sống của mỗi con người. Có những đứa trẻ tỏ ra hiểu chuyện, chín chắn nhưng cũng có nhiều trường hợp phải trải qua giai đoạn khủng hoảng cả về nhận thức lẫn hành động.

Cuốn Não bộ tuổi teen hay Những vấn đề của tuổi trung học ghi chép những sẻ chia, bí quyết bỏ túi của các tác giả, nhằm trang bị cho phụ huynh phương pháp đồng hành cùng con trong độ tuổi này. Trong khi đó, Teen nghĩ chất, sống chất lại giúp độc giả trẻ xây dựng phong cách sống đậm chất cá tính, thời thượng.

Blogger thời trang Indonesia Diana Rikasari là đồng tác giả của bộ sách Teen nghĩ chất, sống chất. Ảnh: FB Diana Rikasari.

Nghĩ chất, sống chất

Bộ sách gồm hai tập của hai tác giả người Indonesia (người viết Diana Rikasari và họa sĩ minh họa Dinda Puspitasari) vừa được dịch và có mặt tại Việt Nam. Họ là hai blogger đình đám, tiên phong và có tầm ảnh hưởng lớn trong làng thời trang và phong cách sống cho giới trẻ ở quốc gia này.

Diana Rikasari được biết đến là người luôn thể hiện cá tính lập dị, biến chúng thành thương hiệu riêng. Cô mang vẻ ngoài đậm chất ăn chơi, song nhãn quan cũng chứa đựng những góc nhìn đầy nghiêm túc về tình yêu và cuộc sống.

Đúng như tiêu đề Teen nghĩ chất sống chất, bộ sách bày tỏ suy ngẫm, sẻ chia thẳng thắn của tác giả nhằm định hướng tuổi teen phát triển. Phần minh họa ăn ý của Dinda Puspitasan giúp tăng gam màu “chất” cho tác phẩm.

Tập 1 là nguồn cảm hứng cho độc giả trẻ mỗi khi cô đơn hay cần người tâm tình. Ở độ tuổi này, không tránh khỏi những lo lắng, trăn trở về những chuyện đang diễn ra và sắp ập đến. Tác giả nhắn nhủ bạn trẻ hãy thoải mái với con người thật của mình, đồng thời gạt bỏ mọi ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, lạc quan cũng cần đi đôi với khiêm tốn.

Ở tập 2, Diana Rikasari vạch ra góc nhìn thực tế hơn để độc giả trẻ học cách chấp nhận những thay đổi đang diễn ra trong cuộc sống.

Cô cho rằng tuổi teen trước hết phải có lối suy nghĩ thời thượng, tươi mới, đôi khi là phá cách, sau đó mới có thể xây dựng lối sống thời thượng, hiện đại.

Đối với cô, “thay đổi luôn là tốt. Nhưng dù tôi đã và sẽ thay đổi nhiều như thế nào, chắc chắn tôi sẽ không bao giờ quên rằng mình phải tin vào lòng tốt và rằng hạnh phúc luôn ở quanh ta”, tác giả viết.

Não bộ tuổi teen liên tục lọt danh sách sách bán chạy nhất của New York Times. Ảnh: Newshop.vn.

“Não bộ tuổi teen”

Cuốn sách mở đầu với câu chuyện một người mẹ có con trai 15 tuổi. Bà quan sát và thấy con bắt đầu có những thay đổi lập dị: Gu thời trang phá cách, nhuộm tóc sặc sỡ, tự lái xe và bồng bột gây tai nạn.

Viết về tuổi teen nhưng cuốn sách hướng nhiều hơn tới đối tượng các bậc phụ huynh, bởi nó cung cấp những kiến thực thiết thực giúp người làm cha, mẹ đồng hành cùng con vượt qua giai đoạn khủng hoảng này để bước vào ngưỡng cửa trưởng thành.

Tác giả Frances E. Jensen là giáo sư thần kinh học. Cô chia sẻ những sự thật về kết cấu và hoạt động của não bộ ở tuổi mới lớn và đưa ra lời khuyên quý giá cho các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi này.

Với kinh nghiệm điều trị ở bệnh viện và giảng dạy ở nhiều diễn đàn tuổi teen, tác giả viết Não bộ tuổi teen dựa trên khung lý lẽ sắc bén, phân tích khoa học. Theo cô, cách cha mẹ ứng xử hàng ngày có ảnh hưởng lớn nhất tới lối sống của lớp con trẻ trong giai đoạn này.

Cuốn sách nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả, trở thành cẩm nang sinh tồn về nuôi dạy trẻ tuổi teen và những năm đầu mới lớn. Vì thế, nó liên tục dẫn đầu trong danh sách sách bán chạy nhất của New York Times.

Sách Những vấn đề của tuổi trung học. Ảnh: H.T.

“Những vấn đề của tuổi trung học”

Cố vấn tâm lý học đường nước Mỹ Phyllis L. Gagell cho rằng ở độ tuổi dậy thì, hormon của con người sẽ thực sự “bùng nổ”, kèm theo đó là chuỗi hành động, ứng xử khó hiểu, đôi khi còn vượt ngoài tầm kiểm soát.

Xét về mặt sinh học, teen có độ tuổi dao động giữa những năm trung học. Khi đó, trẻ vừa được chuyển từ tên gọi “nhi đồng” sang “thiếu niên”. Đó là bước ngoặt quan trọng trong việc hình thành tính cách và lối sống cho chúng.

Ở thời điểm này, những đứa trẻ cần có đủ kỹ năng để phát triển lành mạnh ở trường. Đồng thời, cha mẹ cũng nên trang bị đủ kiến thức để hỗ trợ các con, nhất là khi đứng trước mỗi lựa chọn ở trường học cũng như trong cuộc sống.

Cuốn sách như lời thủ thỉ, tâm tình nhẹ nhàng với độc giả, vạch ra những bí quyết giúp tuổi teen tạo ra những “kháng thể” trước mọi áp lực đang phải đối mặt.

Huế Trần