Ninh Bình: Thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh, Công an tỉnh Bình đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng; phòng cháy, chữa cháy; quản lý, sử dụng điện, sử dụng đất đối với các công trình xây dựng tạm, cơ sở thu mua phế liệu; công trình xây dựng không phép, sai phép trên đất dự án, đất nông nghiệp, khu vực bị thu hồi, hành lang bảo vệ đường sắt, lưới điện cao thế, đê, rừng trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: lãnh đạo Công an tỉnh; đại diện các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố thuộc Công an tỉnh; Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường; Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình.

Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra 15 cơ sở, thời gian kiểm tra từ ngày 30/1 đến 15/2.

Đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC, quản lý xây dựng tại cơ sở kinh doanh phế liệu trên địa bàn thành phố Ninh Bình. Ảnh: Báo NB

Trong ngày đầu tiên, đoàn đã tiến hành kiểm tra 6 cơ sở, công trình trên địa bàn thành phố Ninh Bình, trong đó: 1 lán công trường xây dựng; 2 cơ sở kinh doanh phế liệu; 3 cơ sở kinh doanh nhà hàng ăn uống và tổ chức sự kiện sinh nhật.

Qua công tác kiểm tra thực tế, hầu hết các đơn vị đều niêm yết đầy đủ nội quy PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, biển cấm lửa; đường giao thông tại các đơn vị đều bảo đảm thuận tiện cho xe chữa cháy hoạt động và triển khai chữa cháy khi có sự cố xảy ra. Chủ cơ sở đã có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC và CNCH; đã thành lập, duy trì hoạt động của đội PCCC cơ sở; đã trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy cơ bản.

Tuy nhiên, Đoàn cũng phát hiện những tồn tại, thiếu sót gây mất an toàn PCCC&CNCH tại một số đơn vị như chưa có hệ thống báo cháy tự động, chưa có họng nước vách tường, bể nước và trạm bơm phục vụ riêng cho PCCC; hệ thống điện không có thiết kế chi tiết…

Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, hướng dẫn biện pháp khắc phục và đề nghị các đơn vị được kiểm tra thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC&CNCH; quan tâm đầu tư các trang thiết bị chữa cháy; tu sửa, nâng cấp hệ thống lưới điện, tăng cường công tác tuyên truyền và tham gia các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức về công tác phòng, chống cháy, nổ.

Thời gian tới, Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở còn lại theo kế hoạch. Được biết, Công an các huyện, thành phố cũng đã tham mưu cho UBND cùng cấp thành lập Đoàn liên ngành cấp huyện để tổ chức kiểm tra trên 320 cơ sở thuộc đối tượng trên.

Trần Anh