Phú Thiện phấn đấu đạt đô thị loại V ở mức cao

Điều chỉnh quy hoạch xây dựng, xây dựng kế hoạch phát triển đô thị

Ngày mới thành lập (năm 2007), ngoài quốc lộ 25, hạ tầng đô thị của trung tâm huyện Phú Thiện chỉ có vài con đường liên thôn. Từ năm 2008 đến các năm đầu nhiệm kỳ 2010-2015, song song với việc lập quy hoạch chung xây dựng khu vực trung tâm huyện, Phú Thiện đã tập trung xây dựng trung tâm hành chính, các cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa cần thiết cấp huyện, xã và xây dựng một số tuyến đường trục chính cho đô thị.

Đến tháng 6-2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020-2025) đặt ra một trong những nội dung bứt phá là đầu tư xây dựng thị trấn Phú Thiện đạt các tiêu chí cao của đô thị loại V vào năm 2025, hướng đến đô thị loại IV vào năm 2030. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, ngày 31-12-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với việc thực hiện nhiệm vụ trên.

Cùng với đó, UBND huyện đã đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thị trấn giai đoạn 2021-2030 và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 82/QĐ-UBND ngày 9-2-2021.

Đường bờ kè sông Ia Sol, thị trấn Phú Thiện. Ảnh: B.A

Trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng thị trấn được phê duyệt, huyện đã cụ thể hóa bằng các quy hoạch chi tiết xây dựng và kế hoạch phát triển đô thị 5 năm và hàng năm; trong đó, ưu tiên cho các khu vực trung tâm, đông dân cư, khu vực cảnh quan để từng bước thay đổi diện mạo đô thị.

Cụ thể, giai đoạn 2021-2023, huyện tập trung lồng ghép nhiều nguồn lực và đầu tư được các công trình trọng điểm như: tuyến bờ kè và đường giao thông phía Đông sông Ia Sol; đường Hùng Vương (đoạn quốc lộ 25 qua trung tâm huyện), 3 tuyến đường trục chính kết nối vào trung tâm đô thị (Trường Chinh, Trần Phú, Chu Văn An nối dài).

Chia sẻ về sự phát triển, Chủ tịch UBND thị trấn Đinh Văn Chinh cho hay: Từ khi công trình kè chống sạt lở bờ sông Ia Sol, đường Hùng Vương hoàn thành và đưa vào sử dụng, bộ mặt đô thị nơi đây thêm khởi sắc. Nhiều ngôi nhà dọc tuyến đường bờ kè, đường Hùng Vương được đầu tư xây dựng, sửa chữa khang trang; hàng loạt hàng quán mọc lên...

Công trình đã giúp diện mạo đô thị Phú Thiện ngày càng xanh-sạch-đẹp. Đây cũng là tiền đề để huyện tiếp tục phấn đấu xây dựng thị trấn trở thành đô thị loại V ở mức cao năm 2025 và trở thành đô thị loại IV vào năm 2030.

Đường Hùng Vương, đoạn qua trung tâm thị trấn Phú Thiện. Ảnh: B.A

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng ủy thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức, đồng lòng cùng với Nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Kết quả, nhiều tuyến đường nội thị, đường trục trong khu dân cư đã được mở rộng, đầu tư hệ thống thoát nước, chiếu sáng… đảm bảo khang trang, phục vụ đi lại, phát triển kinh tế-xã hội.

“Tiếp sức” cho lộ trình hoàn thành các tiêu chí

Ông Ngô Văn Hiếu-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện-thông tin: Trong 2 năm (2024-2025), huyện sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng 6 tuyến đường nội thị còn lại trong tổng số 9 tuyến đường đã được phê duyệt.

Hiện tại, Phòng đang tiếp tục cùng các cơ quan chuyên môn tham mưu giúp UBND huyện xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo như kết luận của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Thiện (Thông báo số 225-TB/VPTU ngày 8-3-2023 của Văn phòng Tỉnh ủy). Cụ thể cho các chương trình trọng điểm như: Dự án kè chống sạt lở bờ Tây sông Ia Sol và đập dâng; đường và cầu nối từ trung tâm thị trấn Phú Thiện đi vùng sản xuất thuộc xã Chư A Thai, nối với tỉnh lộ 666 đi Mang Yang; đường tránh phía Nam huyện…

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Phú Thiện phấn đấu xây dựng thị trấn Phú Thiện đạt đô thị loại V ở mức cao. Ảnh: B.A

Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND huyện Trịnh Văn Sang nhấn mạnh: Với sự nỗ lực trên nhiều mặt, đô thị huyện Phú Thiện bước đầu dần hình thành và có nét đặc trưng riêng. Một số khu vực trung tâm đô thị đã được chỉnh trang, thông thoáng; những con đường được xây dựng đã giúp mở rộng khu dân cư; việc kinh doanh buôn bán sầm uất dần hiện rõ.

Mặc dù Đảng bộ và chính quyền cũng như doanh nghiệp và người dân đã có nhiều nỗ lực hướng đến mục tiêu đô thị loại V ở mức cao nhưng vì Phú Thiện là huyện mới, thuộc vùng khó khăn nên hạ tầng ban đầu hầu như chưa đáp ứng so với yêu cầu đặt ra; nền kinh tế của huyện chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với quy mô nhỏ; cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội vẫn còn nhiều yếu kém, vì vậy rất cần sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh.

“Trong quá trình xây dựng đô thị, địa phương mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng thuận, chung sức của các tầng lớp nhân dân. Kế thừa và phát huy kết quả đạt được từ các nhiệm kỳ trước và kế hoạch kiến thiết, phát triển hạ tầng của huyện trong giai đoạn tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Phú Thiện với truyền thống đoàn kết, quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt sẽ vững tin thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025”-Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện nêu quyết tâm.

BẢO AN