Quân sự thế giới hôm nay (28-2): Máy bay Su-34 tiếp tục bị hạ, S-500 đánh bại vũ khí siêu vượt âm

* xác nhận hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 Prometheus đánh bại vũ khí siêu vượt âm

Hệ thống phòng thủ ên lửa S-500 Prometheus của Nga mới đây đã được đưa vào thử nghiệm đánh giá khả năng tiêu diệt các mục tiêu là vũ khí siêu vượt âm.

Theo công bố của Bộ Quốc phòng Nga đăng trên tờ Izvestia, hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 đã chứng tỏ hiệu quả cao trong việc phát hiện và loại bỏ các mục tiêu siêu vượt âm và khả năng này không chỉ giới hạn đối với các tên lửa siêu vượt âm hiện có mà sẽ còn bao gồm cả các mẫu tên lửa trong tương lai. Thành công trong thử nghiệm này của hệ thống S-500 đặc biệt có ý nghĩa do việc đối mặt với các loại vũ khí siêu vượt âm đem lại nhiều thách thức phức tạp. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực vũ khí siêu vượt âm, những vũ khí di chuyển với vận tốc lớn như vậy rất khó bị phát hiện và cũng chỉ radar mới có thể phát hiện được chúng trong khi yếu tố thời gian đặc biệt quan trọng trong việc đối phó với loại vũ khí này.

Nga xác nhận hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 Prometheus đánh bại vũ khí siêu vượt âm. Ảnh: Bulgarian Military

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 Prometheus đã thành công trong thể hiện khả năng tiêu diệt các mục tiêu siêu vượt âm ở các giai đoạn thử nghiệm khác nhau. Một số nguồn tin quân sự được Izvestia trích dẫn đã so sánh những mục tiêu được S-500 đánh chặn thành công này với tên lửa siêu vượt âm chiến lược Avangard và một số mẫu tên lửa nhỏ hơn. Kết quả là S-500 Prometheus đã chứng minh được khả năng theo dõi và đánh chặn những mục tiêu di chuyển với vận tốc siêu nhanh này.

Izvestia cũng ghi nhận thông tin cho biết, trước đó đã có một vụ phóng tên lửa được thực hiện từ tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân Tula của Hạm đội phương Bắc ở vùng biển Laptev, nhắm vào một mục tiêu ở thao trường Chizha. Theo Dmitry Kornev, biên tập viên của Cổng thông tin MilitaryRussia, S-500 đặc biệt linh hoạt, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu như tên lửa đạn đạo liên lục địa siêu vượt âm và các loại tên lửa có tầm bắn ngắn hơn. Biên tập viên Kornev cũng nhấn mạnh, S-500 khi phối hợp cùng hệ thống S-400 sẽ giúp loại bỏ hầu hết mọi mối đe dọa trên không và trong không gian.

* trang bị thủy lôi thông minh

Theo Bulgarian Military, để đối phó với căng thẳng leo thang trong khu vực và trên thế giới, Australia đang tiến hành chương trình tăng cường năng lực hải quân. Mới đây, Hải quân Australia đã tiếp nhận những lô thủy lôi hiện đại đầu tiên.

Trong một tuyên bố tại Diễn đàn ADM (Tạp chí Quốc phòng Australia) tại Canberra, Thiếu tướng Không quân Leon Phillips, người đứng đầu Cơ quan Vũ khí dẫn đường và vật liệu nổ Australia, đã tiết lộ cách thức sử dụng các loại thủy lôi hiện đại. Ông Leon Phillips nhấn mạnh, những loại thủy lôi này đã được đưa vào sử dụng trong các cuộc diễn tập của Hải quân Australia. Đây là bước đi đánh dấu nỗ lực phát triển mạnh mẽ của Australia trong việc nâng cấp kho vũ khí hải quân và tăng cường khả năng răn đe chiến lược trên biển.

Australia trang bị thủy lôi thông minh. Ảnh: BAE Systems

Việc mua sắm các loại thủy lôi này được thực hiện theo Dự án Thủy lôi SEA 2000, tiếp sau hợp đồng ký kết với RWM Italia, một công ty con của Rheinmetall AG ở Italy. Thông tin chi tiết về thỏa thuận, bao gồm số lượng và tính năng của các loại thủy lôi cung cấp cho Australia, vẫn được giữ bí mật.

Bộ Quốc phòng Australia cho biết, quyết định hợp tác với RWM Italy được đưa ra sau khi bộ này đã tham vấn rộng rãi với các bên liên quan trong ngành phát triển và sản xuất thủy lôi. Quyết định cuối cùng về việc chọn ký hợp đồng với RWM Italy được đưa ra vào tháng 8-2023. Hợp đồng bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ và kiến thức chuyên môn, tạo tiền đề cho việc sản xuất và bảo trì trong nước.

Những loại thủy lôi sử dụng công nghệ tiên tiến của RWM Italy có thể được triển khai từ tàu ngầm, tàu chiến mặt nước và máy bay, giúp tăng cường khả năng răn đe của Hải quân Australia từ nhiều khí tài hải quân khác nhau. Chi phí chính xác của thương vụ chưa được tiết lộ nhưng ước tính từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.

* tiếp tục bắn hạ máy bay Su-34 của Nga

Theo Kyiv Independent, Không quân Ukraine cho biết, lực lượng này đã bắn rơi áy bay chiến đấu Su-34 thứ hai của Nga trong ngày 27-2.

Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đã đăng hình ảnh chiếc Su-34 bị bắn rơi trên tài khoản Telegram của mình. Theo ông Oleshchuk, chiếc Su-34 bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine, cùng khu vực với chiếc bị bắn hạ trước đó. Đây là chiếc máy bay mới nhất của Nga bị bắn hạ gần đây.

Ukraine tiếp tục bắn hạ máy bay Su-34 của Nga. Ảnh: Kyiv Independent

Trước đó, Ukraine tuyên bố đã bắn rơi 11 máy bay Nga trong 10 ngày qua và trong số những máy bay bị bắn hạ có một máy bay chiến đấu Su-34 bị bắn hạ vào ngày 21-2, một máy bay Su-34 và một máy bay Su-35S vào ngày 19-2, một máy bay Su-34 vào ngày 18-2, hai máy bay Su-34 và một máy bay Su-35 bị bắn hạ ngày 17-2. Những máy bay bị Ukraine bắn hạ còn bao gồm cả hai máy cảnh báo sớm A-50, mỗi chiếc trị giá khoảng 330 triệu USD.

Hiện phía Nga chưa bình luận gì về thông tin nói trên. Theo Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW), những tổn thất về máy bay sẽ khiến Nga phải thay đổi chiến lược trên không, giảm số lượng không kích.

HỮU DƯƠNG (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.