Rộ tin binh sĩ Myanmar sử dụng Tiktok dọa người biểu tình

Hãng tin Reuters ngày 5-3 dẫn lời các nhà nghiên cứu cho biết các binh sĩ và cảnh sát Myanmar đang sử dụng mạng xã hội TikTok để dọa người biểu tình phản đối chính biến tại nước này.

Hành vi trên đã khiến TikTok buộc phải ra thông báo gỡ bỏ các nội dung kích động bạo lực.

Rộ tin binh sĩ Myanmar sử dụng Tiktok đe dọa người biểu tình. Ảnh: REUTERS

Nhóm nghiên cứu kĩ thuật số MIDO tại Myanmar cho biết đã tìm thấy hơn 800 video trên TikTok có hình ảnh liên quan lực lượng vũ trang nước này có nội dung đe dọa người biểu tình phản đối chính biến.

“Đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm” – Giám đốc điều hành MIDO Htaike Htaike Aung cho biết, nói thêm rằng có “hàng trăm” video trên Tiktok cho thấy binh sĩ và cảnh sát Myanmar đang mặc quân phục đưa ra các lời đe dọa.

Phía quân đội Myanmar đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Theo Reuters, một đoạn video từ cuối tháng 2 cho thấy một người đàn ông trong trang phục quân đội đang chĩa súng trường vào camera và nói: "Tôi sẽ bắn bạn ... và tôi đang sử dụng đạn thật".

"Tôi sẽ đi tuần tra toàn thành phố tối nay và tôi sẽ bắn bất cứ ai tôi nhìn thấy" – người đàn ông trong video nói.

Reuters hiện chưa thể liên lạc với người đàn ông này, cũng như những cá nhân khác đăng tải video có nội dung tương tự để xác minh rằng họ có thật sự là thành viên lực lượng vũ trang hay không.

Trước các hành vi trên, phía Tiktok trong một tuyên bố cho biết: “Chúng tôi có nguyên tắc rõ ràng, rằng chúng tôi không cho phép nội dung kích động bạo lực hoặc thông tin sai lệch gây tổn hại. Về Myanmar, chúng tôi đã và đang tiếp tục xóa ngay lập tức tất cả nội dung kích động bạo lực hoặc phát tán thông tin sai lệch và đang tích cực theo dõi để xóa bất kỳ nội dung nào vi phạm nguyên tắc của chúng tôi”.

TikTok là nền tảng truyền thông xã hội mới nhất ghi nhận sự gia tăng đột biến của những nội dung mang tính thù hằn ở Myanmar.

Chính sách của TikTok cấm hiển thị súng, trừ khi chúng ở trong “môi trường an toàn”, Reuters cho biết.

Gã khổng lồ công nghệ Facebook hiện đã cấm tất cả các trang của quân đội Myanmar hoặc có liên quan quân đội nước này.

Reuters đã xem xét hơn một chục video trong đó những người đàn ông mặc đồng phục, đôi khi vung súng, đe dọa những người biểu tình kêu gọi thả Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi.

Một số video có hàng chục nghìn lượt xem. Những thông tin được Reuters đánh giá đã bị gỡ xuống trong tuần này.

Phát triển nhanh chóng ở Myanmar, TikTok đang chứng kiến sự gia tăng về số lượng lượt tải xuống sau khi quân đội Myanmar cấm Facebook hồi tháng 2.

Tiktok nằm trong top 20 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Myanmar.

Facebook, vẫn phổ biến ở Myanmar dù chính quyền quân sự đã đưa ra lệnh cấm, đã tăng cường giám sát nội dung được đăng tải trên nền tảng này.

Các nhà nghiên cứu nói rằng quân đội Myanmar có thể đang cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình trên các nền tảng khác.

HÒA ĐẶNG