Rưng rưng tưởng nhớ đồng đội, nhân dân ngã xuống ở pháo đài Đồng Đăng

Các phật tử đền Mẫu Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn có mặt tại khu vực chân pháo đài ở khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng từ rất sớm để tham gia phát quang cây xanh, dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Thành tâm tưởng niệm những người đã ngã xuống vì Tổ quốc. Ảnh: Duy Chiến

Đến thăm, thắp nhang tại pháo đài Đồng Đăng còn có nhiều cựu chiến binh thuộc Sư đoàn 3 Sao Vàng cũng như những cựu chiến binh từng chiến đấu ở pháo đài Đồng Đăng.

Cựu chiến binh Sư đoàn 3 Sao Vàng ôn lại truyền thống hào hùng một thời chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Ảnh: Duy Chiến

Các cựu chiến binh từng chiến đấu ở mặt trận Lạng Sơn năm 1979 trồng cây ở pháo đài Đồng Đăng, trưa 17/2/2022. Ảnh: Duy Chiến

Theo tư liệu lịch sử, pháo đài Đồng Đăng chiếm giữ vị trí trọng yếu của thị trấn Đồng Đăng trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Đây là cứ điểm kiên cố nhờ hệ thống hầm xây chìm xuống lòng núi, trong khi trên đỉnh là những lô cốt kiên cố với lỗ châu mai chĩa về 4 hướng. Tại đây, trong những ngày đầu của cuộc chiến đấu, khoảng 50 cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang và 400 nhân dân thị trấn Đồng Đăng đã kiên cường bám trụ, chiến đấu đến viên đạn cuối cùng để bảo vệ pháo đài.

Cũng trong ngày hôm nay, còn có nhiều người cựu chiến binh và thân nhân liệt sỹ về pháo đài Đồng Đăng để tưởng nhớ những anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.

Nguyễn Duy Chiến