Sáng tạo trong tuyên truyền pháp luật

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn có 251km đường biên giới giáp Campuchia và Lào; đan xen với 271 bản, làng thuộc 41 xã, 9 huyện, thành phố của 4 tỉnh (Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình, Bình Định). Địa bàn rất rộng lớn, chủ yếu ở vùng sâu, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, mật độ dân cư thưa, trình độ sản xuất chưa phát triển.

Đảng ủy Binh đoàn 15 phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cho cán bộ chủ chốt. Ảnh: Lê Quang Hồi

Theo Thiếu tướng Hoàng Văn Sỹ, Tư lệnh Binh đoàn 15, để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững chắc; Binh đoàn đã phối hợp cùng với Nhân dân khu vực biên giới tích cực tuần tra, kiểm soát địa bàn, giữ vững an ninh chính trị; phát huy vai trò của các già làng, trưởng thôn, những người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền, vận động đồng bào chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xử lý các tình huống phức tạp về quốc phòng, an ninh.

Binh đoàn 15 cũng không ngừng đổi mới toàn diện nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, vận động, tập hợp đoàn viên, người lao động; chú trọng nâng cao chất lượng học tập chính trị; đổi mới, đa dạng phong trào văn hóa, văn nghệ, các cuộc thi bằng hình thức sân khấu hóa. Cụ thể như tổ chức học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết các cấp; tập trung tuyên truyền trong giờ giải lao của công nhân ngay trên vườn cây, tại những buổi họp làng, họp đội sản xuất; tuyên truyền lồng ghép qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng; thông qua thi tìm hiểu pháp luật, giao lưu văn nghệ, thể thao, chiếu phim màn ảnh rộng, các hoạt động sân khấu hóa; phối hợp với Bộ đội Biên phòng, công an địa phương tuyên truyền pháp luật ở các đội sản xuất và các thôn, làng…

Nhận thấy tình hình vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn vẫn còn phức tạp, Binh đoàn 15 đã soạn thảo và phát hành 5.200 tờ rơi với nội dung "Một số quy định khi tham gia giao thông đường bộ" để cấp phát cho người lao động và đồng bào; trong đó, tập trung vào những nội dung cơ bản, gắn liền với hoạt động của người tham gia giao thông như điều kiện của người lái xe, độ tuổi của người lái xe, các hành vi bị nghiêm cấm… Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người lao động khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm số vụ tai nạn và số người bị thương, chết do tai nạn giao thông trên địa bàn.

Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc

Địa bàn các đơn vị Binh đoàn 15 đứng chân phần lớn ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới với 28 dân tộc sinh sống, công tác, lao động sản xuất. Mặc dù, hầu hết người đồng bào dân tộc thiểu số nói được tiếng Kinh nhưng do đặc điểm tâm lý, phong tục tập quán nên khi giao tiếp họ thường sử dụng tiếng của đồng bào mình. Vì vậy, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 xác định tổ chức bồi dưỡng kiến thức dân tộc và học tiếng đồng bào dân tộc thiểu số cho cán bộ, nhân viên các đơn vị là một chủ trương lớn, góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Theo đó, thực hiện phương châm "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc", "Nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin", nhiều đơn vị trong Binh đoàn đã phối hợp với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của các huyện ở Gia Lai, Kon Tum, Quảng Bình, Trung tâm Việt - Lào (tỉnh Attapeu, Lào) mở các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc thiểu số và học tiếng đồng bào dân tộc thiểu số, tiếng Lào cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Đồng thời, Binh đoàn thực hiện kết nghĩa với tỉnh, huyện; công ty kết nghĩa với huyện, xã; đội sản xuất kết nghĩa với thôn, làng; nhờ vậy hoạt động tuyên truyền, PBGDPL của Binh đoàn luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ và phối hợp cùng tham gia.

Bên cạnh đó, Binh đoàn đã thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL thông qua hoạt động "Gắn kết hộ", đó là hộ dân tộc người Kinh gắn kết với hộ đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua việc thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, thăm hỏi lẫn nhau, cùng làm việc, tạo sự gần gũi, thân thiết giữa các cặp hộ gắn kết. Tính đến 9.2023, Binh đoàn 15 đã gắn kết được 3.933 cặp hộ, qua đó đã thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Thanh Điểu