Slovakia cảnh báo Thế chiến 3 nếu Ukraine gia nhập NATO

Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Getty Images

Theo RT, Thủ tướng Robert Fico đã đưa ra tuyên bố trên trước thềm chuyến thăm để gặp người đồng cấp Denis Shmygal vào ngày 20/1. Nhà lãnh đạo Slovakia nhấn mạnh rằng chuyến đi của ông sẽ chỉ có mục đích nhân đạo và ông sẽ nêu rõ ràng quan điểm của Bratislava về các vấn đề khác nhau, bao gồm cả khả năng Ukraine gia nhập EU hoặc NATO.

"Tôi sẽ nói với phía Ukraine rằng có những điều mà chúng tôi có quan điểm hoàn toàn khác nhau. Tôi sẽ nói rằng chúng tôi tôn trọng mong muốn xin gia nhập của Ukraine, nhưng họ phải đáp ứng các điều kiện", ông Robert Fico tuyên bố. Ông lưu ý rằng "một quốc gia không đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào" để gia nhập EU là không thể chấp nhận được.

Bên cạnh đó, Thủ tướng khẳng định sẽ loại trừ mọi khả năng Ukraine gia nhập NATO. Ông cảnh báo rằng động thái như vậy sẽ chỉ dẫn đến thảm họa toàn cầu, vì xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga có thể bùng phát.

"Tôi sẽ nói với Ukraine rằng tôi sẽ phủ quyết và ngăn chặn nỗ lực gia nhập của Kiev, bởi vì đó chính xác sẽ là cơ sở gây ra Thế chiến 3 và không có gì khác", ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Fico cho biết trong cuộc gặp với Thủ tướng Ukraine, ông sẽ tái khẳng định cam kết trong chiến dịch bầu cử trước đây của ông là ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng lệnh hạn chế vũ khí chỉ áp dụng đối với viện trợ quân sự do Nhà nước Slovakia tài trợ cho Ukraine, cũng như các nguồn cung cấp từ kho quân sự của Slovakia, trong khi các nhà sản xuất vũ khí có thể tự do bán cho Kiev bất cứ thứ gì.

Ukraine chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của Thủ tướng Slovakia.

Slovakia - thành viên của NATO, vốn là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Bratislava đã từng viện trợ các loại vũ khí quân sự cho Kiev, bao gồm cả phi đội máy bay chiến đấu MiG-29 từ thời Liên Xô.

Theo Viện Kiel có trụ sở tại Đức, tính đến tháng 7/2023, Slovakia đã cam kết hỗ trợ 680 triệu Euro (718,3 triệu USD) cho Ukraine cho, chiếm 0,65% GDP. Số liệu này cho thấy Slovakia là một trong những quốc gia có sự hỗ trợ lớn nhất cho Ukraine, sau Na Uy, các nước vùng Baltic, Đan Mạch và Ba Lan.

Tuy nhiên, điều này đã bị đảo ngược sau khi chính phủ mới của Thủ tướng Robert Fico được thành lập vào tháng 10/2023. Trong suốt quá trình vận động tranh cử, ông Fico tuyên bố với các cử tri rằng ông ủng hộ viện trợ nhân đạo và tái thiết cho Ukraine, nhưng không ủng hộ việc viện trợ quân sự, đồng thời kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Đảng SMER-SD của ông nhấn mạnh sẽ không gửi bất cứ “một viên đạn nào cho Ukraine”, cũng như phản đối việc tiếp tục leo thang căng thẳng trong quan hệ với . Vào tháng 11/2023, Chính phủ Slovakia đã chính thức dừng mọi hoạt động viện trợ quân sự cho Ukraine.

Đỗ Thảo