Tấm lòng người Hà Nội trong chiến dịch giải cứu nông sản cho bà con nông dân Hải Dương

13 tấn rau củ tiêu thụ hết sau 3 tiếng

Thông tin về những tấn rau củ của bà con nông dân Hải Dương bị bỏ rơi trên đồng ruộng khiến nhiều người không khỏi xót xa. Những thông tin ấy càng được lan truyền khi từng dòng trạng thái cảm thán, đau xót xuất hiện trên mạng xã hội. Giữa thời điểm ấy, một dòng trạng thái trên facebook chia sẻ về chuyến xe chở theo 13 tấn rau củ từ vùng dịch Hải Dương sẽ xuất hiện tại Hà Nội đã làm biết bao con người háo hức và chờ đợi để có thể mua ủng hộ bà con những túi rau củ những tưởng sẽ bị bỏ đi. Điểm bán rau củ cuối cùng cũng được tiết lộ, từng dãy rau củ tươi ngon, đẹp đẽ được xếp hàng tại đối diện số nhà 38 Giải Phóng (Hà Nội), mở bán từ 5g sáng tới tận 12g đêm mỗi ngày nhưng luôn trong tình trạng hết hàng để bán. Hàng tấn rau củ quả vừa được tập kết cũng được “giải cứu” chỉ trong phút chốc.

Điểm bán rau củ ủng hộ bà con vùng dịch Hải Dương trên đường Giải Phóng.

Chị Ngô Thanh Thủy (người khởi xướng chiến dịch) chia sẻ, ý tưởng cho chiến dịch này xuất phát từ việc gia đình chị tự bỏ chi phí để thu mua 10 tấn rau củ từ vùng dịch để ủng hộ cho các bệnh viện và bếp ăn. "Lúc ấy, tôi thấy rau củ của bà con phải bỏ lại trên đồng vì không thể đưa ra bán được, các bếp ăn khu công nghiệp cũng bị đóng cửa vì thế không thể tiêu thụ được nông sản. Tôi quyết định thử thu mua một xe 13 tấn để giúp bà con bán tại Hà Nội, không ngờ chiến dịch lại được người dân ủng hộ đến vậy. Lúc mới lấy về, tôi lo lắm, không biết liệu có tiêu thụ được trong vài ngày không, ai dè chỉ mới trong 3 tiếng thôi mà toàn bộ 13 tấn rau củ đã được tiêu thụ sạch sẽ” – chị Thủy tâm sự.

Chị Thủy cũng cho biết, khi mới bắt đầu thực hiện chiến dịch này, chị đã khiến cả nhà bất ngờ và không tin khi quyết định đến quá bốc đồng, chị quyết chỉ trong vài cuộc điện thoại. “Lúc ấy, tôi cũng chỉ thông báo cho gia đình và nhân viên là đóng cửa hàng trong vài ngày để giúp bà con Hải Dương bán rau tồn đọng. Xe rau đầu tiên chuẩn bị về đến nhà, băng rôn thông báo về đến cửa rồi nhưng người nhà tôi vẫn không tin. Các nhân viên thì hỏi đùa: “Xe rau 13 tấn với một lô hàng mỹ phẩm của chị từ Hàn Quốc đang về, cái nào quan trọng hơn?”, tôi vẫn bảo cứ để tạm lô hàng ở đó, chỉ là lượng hàng nhỏ thôi, so với lượng nông sản tồn đọng không bán được của bà con thì không đáng là gì cả” – chị Thủy tâm sự.

Chị Ngô Thanh Thủy, người khởi xướng chiến dịch giải cứu nông sản liên tục tất bật với các cuộc điện thoại từ các chuyến xe về.

Sau khi nhận thấy tín hiệu tốt từ người dân sau xe rau đầu tiên, chị Thủy cùng với nhóm của mình đã tiếp tục thực hiện thêm nhiều chuyến xe chở rau củ khác. Những chuyến xe này được sự hỗ trợ của chính quyền tỉnh Hải Dương về kiểm dịch đủ điều kiện xuất ra khỏi tỉnh, đến điểm trung chuyển ở đầu tỉnh. Tại đây, các chuyến xe thiện nguyện của các mạnh thường quân tài trợ sẽ lãnh trách nhiệm vận chuyển về Hà Nội. Tính đến sáng 22-2, số lượng rau củ mà chiến dịch giải cứu nông sản đã tiêu thụ giúp bà con là hơn 80 tấn các loại, thu về hơn 55 triệu đồng. Số tiền này sẽ được bàn giao đầy đủ về cho bà con nông dân tại Hải Dương sau khi kết thúc chiến dịch.

Tấm lòng hiển hiện ở mọi nơi

Trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch, điều khiến những người khởi xướng đó là tấm lòng san sẻ, tương thân tương ái của người dân có mặt ở khắp mọi nơi. Có những người sẵn sàng đợi hàng tiếng đồng hồ để chờ mua rau củ, có người đưa cả gia đình tới mua hàng tạ rau củ, có người rảnh tay sẵn sàng xắn tay áo vào hỗ trợ vận chuyển rau củ từ xe xuống… thậm chí những tình nguyện viên túc trực 24/7 tại điểm bán hàng cũng hoàn toàn là bà con hàng xóm cùng chung tay với chị Thủy khi nhận thấy đây là hành động ý nghĩa. Chị Liên (tình nguyện viên) cho biết, những ngày này Tết đã qua nhưng cả khu phố lại quây quần vui như Tết bởi những chuyến xe cứu trợ. Từ khi biết việc làm của chị Thủy, hàng xóm cứ thế rủ nhau cùng hỗ trợ vui vẻ, người này bảo người kia tranh thủ nghỉ, thay nhau xếp đồ, bán hàng từ sáng tới tận đêm.

Chị Lê Thanh Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) đã mua 2-3 tạ rau củ trong vài ngày gần đây. "Tôi mua nhiều vừa để dùng trong gia đình, vừa tặng người thân, bạn bè. Tôi cũng đã tiếp nhận thông tin nông sản tại Hải Dương bị tồn đọng do dịch COVID-19, thật ý nghĩa khi chiến dịch giải cứu nông sản được thực hiện nhanh và kịp thời như vậy" - chị Hà cho biết.

Những chuyến xe chở theo yêu thương về tới Thủ đô.

Trong lúc chờ chuyến xe ổi về trong đem, bạn trẻ Nguyễn Hồng Anh cũng tranh thủ trở thành tình nguyện viên thời vụ, giúp nhóm việc cân và xếp từng túi hành khô theo định lượng 5kg. “Em chỉ ngồi chờ xe ổi về để mua thôi, mọi người ai cũng bận, mình thì rảnh nên giúp các anh chị một tay. Đây là việc làm thực sự rất ý nghĩa, hướng về bà con Hải Dương khi đang bị dịch bủa vây” – Hồng Anh chia sẻ.

Mặc dù nhóm của chị Thủy thông báo 23g ngày 21-2, các xe rau củ mới về nhưng rất nhiều người đã chờ từ 20g để mua hàng. Càng về đêm, số lượng người chờ mua không hề giảm đi, có người đi nhiều chuyến chở cả tạ rau củ về nhà, có người đánh cả xe oto bán tải mua hàng tạ nông sản vượt quá nhu cầu sử dụng hàng ngày vừa để ăn tại nhà, vừa tặng người thân bạn bè. Có những người đến muộn, không kịp mua được gì thì những người mua trước mỗi người san sẻ cho một chút mà không hề lấy tiền… Tấm lòng san sẻ, sẻ chia yêu thương, tương thân tương ái thật sự hiển hiện ở mọi nơi.

Những chuyến xe về trong đêm, hàng chục người chờ mua hàng cũng xắn tay nhảy vào giúp vận chuyển rau củ từ xe xuống.

Có những người mua hàng tạ rau củ để ủng hộ.

"Nhìn từng túi cà chua bị dập của bà con mà muốn ứa cả nước mắt. Nhưng rồi hàng chục tấn rau củ về đến Thủ đô được mọi người đón nhận nhiệt tình. Nhiều người sẵn sàng đợi lâu, có người đi xa tới để mua ủng hộ, có người từ khách hàng trở thành tình nguyện viên tại chỗ mà không nề hà vất vả. Những ngày này, mặc dù chỉ được ngủ chưa đầy 2 tiếng/ ngày nhưng thật sự rất cảm ơn và xúc động lắm, tinh thần tương thân tương ái của người Việt thật đẹp quá" - chị Thủy chia sẻ.

Khánh Huy