Thế giới đánh giá cao tinh thần ứng phó dịch của Việt Nam

Lễ phát động ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Việt Nam diễn ra ở tỉnh Prẹ Xi-ha-núc của Cam-pu-chia. Ảnh TTXVN

Với mục tiêu lan tỏa tấm lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng đẩy lùi dịch Covid-19, Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 do Chính phủ Việt Nam thành lập đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đồng bào Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc, cũng như ở nước ngoài. Dư luận quốc tế hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến này, coi đây là một minh chứng sinh động cho tinh thần sáng tạo, chủ động, quyết liệt của Việt Nam nhằm bảo đảm các nguồn lực bền vững cho cuộc chiến chống dịch bệnh còn nhiều chông gai phía trước.

Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19, nêu cao vai trò là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Trên nền tảng những kết quả tốt đẹp đã gặt hái được, để có thể thật sự đưa cuộc chiến chống dịch của Việt Nam đi đến thắng lợi toàn diện, “vũ khí lợi hại” mà chúng ta không thể bỏ qua chính là vắc-xin ngừa Covid-19. Trong bối cảnh đó, Chính phủ quyết định thành lập Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19, với mục tiêu tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng góp trong nước và ngoài nước để cùng với nguồn lực ngân sách nhà nước mua, nhập khẩu vắc-xin; nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước nhằm tiêm chủng cho người dân.

Dư luận quốc tế đánh giá cao sáng kiến thành lập Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Việt Nam. Một bài viết được đăng tải mới đây trên tờ Nikkei Asia nhận định, sự ra đời của Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực tiêm chủng vắc-xin cho người dân, một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch và bảo vệ chuỗi cung ứng sản xuất. Quỹ này không chỉ thu hút sự quan tâm, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân của Việt Nam mà còn cả của nước ngoài. Tờ Nikkei Asia nêu rõ, các doanh nghiệp châu Âu đã bày tỏ mong muốn tham gia, đóng góp cho Quỹ. Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) A.Ca-ny hoan nghênh thành lập Quỹ và cho biết, các doanh nghiệp châu Âu muốn tham gia hỗ trợ cho Quỹ là một động thái rất tích cực. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam M.Ta-nao-ca khẳng định, nhiều doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ chi phí tiêm chủng cho nhân viên của mình.

Ðại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cũng hoan nghênh sáng kiến thành lập Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19. Theo TTXVN, Tiến sĩ K.Pác, Trưởng Ðại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam nhận định, việc huy động các nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận vắc-xin Covid-19 của Chính phủ Việt Nam là rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vắc-xin toàn cầu. Tiến sĩ K.Pác nhấn mạnh, việc Chính phủ quản lý và sử dụng công bằng, hiệu quả nguồn lực từ người dân, doanh nghiệp sẽ mang lại giá trị mới cho chiến lược ứng phó Covid-19. Ðại diện WHO cũng bày tỏ hy vọng rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục là một thí dụ cho cách tiếp cận toàn dân để tiến tới xóa bỏ đại dịch.

Chia sẻ cảm nghĩ về quyết định thành lập Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Việt Nam, Ðiều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam C.Man-hô-tra khẳng định, đây là một sáng kiến hay và cũng là điều Liên hợp quốc đã ủng hộ thúc đẩy trong nhiều tháng qua. Về phần mình, Ðại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên hiệp châu Âu (EU) tại Việt Nam G.A-li-bơ-ti nhận định, việc lập Quỹ là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể ứng phó dịch Covid-19 của Việt Nam. Trong khi đó, Trưởng Ðại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam C.Uy-ê-xen tin tưởng rằng, tất cả người dân, nhất là những người có tiềm lực tài chính sẽ đồng lòng ủng hộ lời kêu gọi của Chính phủ Việt Nam, tích cực tham gia đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Thông qua việc ủng hộ, quyên góp cho Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19, cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới như Lào, Cam-pu-chia, LB Nga, Thụy Sĩ, Ðức, Ô-xtrây-li-a, Ai Cập… đã bày tỏ tấm lòng hướng về quê hương, nguồn cội bằng những nghĩa cử cao đẹp, đóng góp nguồn lực vật chất và tinh thần cho cuộc chiến chống đại dịch của đất nước. Những tình cảm chân thành, sự sẻ chia, quan tâm cùng tinh thần trách nhiệm của những người con đất Việt xa quê đã tạo nên nguồn cổ vũ, sức mạnh to lớn giúp Chính phủ và nhân dân ta từng bước đẩy lùi và giành chiến thắng trước dịch bệnh.

TƯỜNG VY (tổng hợp)