Thế giới kỳ vĩ trong 'Hành tinh cát'

Nhân vật chính trong phim

Dù đã ra mắt hơn 60 năm nhưng dấu ấn mà "Dune" (tên phát hành tại Việt Nam: "Xứ Cát") để lại trong văn hóa đại chúng vẫn rõ rệt, thôi thúc trí tưởng tượng và khơi gợi loạt chủ đề còn nguyên giá trị tới ngày nay.

Trong nhiều thập kỷ kể từ khi xuất bản, "Dune" của Frank Herbert có lẽ đã trở thành cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng bán chạy hàng đầu và nổi tiếng với 5 phần hậu truyện do chính Herbert viết, các phần mở rộng do con trai cả của ông và cộng sự chắp bút, hàng loạt phiên bản chuyển thể điện ảnh và truyền hình.

Cốt truyện đồ sộ với quy mô liên hành tinh của "Dune" chứa đựng bộ sưu tập các nhân vật độc đáo, cùng vận động và đấu tranh trong một xã hội phức tạp khiến tiểu thuyết và sau này là bản chuyển thể của đạo diễn Denis Villeneuve thu hút lượng người hâm mộ khổng lồ.

Trung tâm câu chuyện là mô típ Hoàng tử trẻ bị tước quyền thừa kế phải lên đường tìm kiếm sứ mệnh của bản thân và giành lấy những gì đã mất

Những tầng ý nghĩa của "Dune"

"Dune" hấp dẫn và thách thức độc giả ngay từ những trang đầu: thoạt tiên đó là câu chuyện khoa học viễn tưởng, công nghệ tiên tiến trong tương lai kết hợp tính cổ điển của một xã hội phong kiến, có Hoàng đế, quý tộc, có tranh quyền đoạt vị. Trung tâm câu chuyện là mô típ Hoàng tử trẻ bị tước quyền thừa kế phải lên đường tìm kiếm sứ mệnh của bản thân và giành lấy những gì đã mất. "Dune" là một câu chuyện phiêu lưu thú vị của Paul Atreides giữa tình hình chính trị hỗn loạn và những nguy hiểm trên sa mạc.

Tác phẩmkhông chỉ là một cuộc giải trí ly kỳ. Nó là sự pha trộn mạnh mẽ giữa khoa học viễn tưởng, giả tưởng và triết học, đan xen bình luận xã hội kích thích tư duy về các chủ đề lớn.

Câu chuyện khám phá sự nguy hiểm của vị trí lãnh đạo, gánh nặng của lời tiên tri và cuộc đấu tranh để duy trì "cái tôi" trước những kỳ vọng của xã hội. Bên cạnh đó là những động lực phức tạp giữa Paul và mẹ, nêu bật cuộc đấu tranh giành quyền tự quyết và trao quyền cho phụ nữ. Điều này có thể thấy rõ trong phiên bản điện ảnh "Hành tinh cát".

Tác phẩm của đạo diễn Denis Villeneuve và hậu truyện sắp ra rạp sẽ tiếp tục khám phá vẻ đẹp, quy mô của "Dune" cả về thị giác lẫn các tầng ý nghĩa mà Frank Herbert gửi gắm. Mỗi khán giả có thể tìm thấy những cách giải thích cho riêng mình, biến việc thưởng thức "Dune: Hành tinh cát" trở thành khoảng thời gian ý nghĩa khơi dậy những cuộc thảo luận mang tính chiêm nghiệm. Phim được khởi chiếu tại Việt Nam từ 1/3/2024.

An Khê