Thổ tung video Akinci phá hủy Pantsir Nga

Hình ảnh được công bố cho thấy, chiếc Akinci mang theo hai loại vũ khí để đột phá phòng không Nga, trong đó có bom thông minh MAM-T. "Tổ hợp máy bay tấn công không người lái (UCAV) Akinci của chúng tôi có khả năng xuyên thủng phòng không đối phương ngay cả khi chúng đang trực chiến", Roketsan ra tuyên bố cho biết.

Bom MAM-T tấn công Pantsir.

Theo nhà nhà sản xuất Thổ, khi thực chiến, Akinci có đủ khả năng để thực hiện những màn đột phá và xuyên thủng bất kỳ lực lượng phòng không nào như hình trong video công bố. Cụ thể, chiếc UCAV Thổ đã âm thầm tiếp cận ở khoảng cách đủ gần và kích hoạt bom MAM-T. Quả bom đã tấn công chính xác và phá hủy toàn bộ hệ thống Pantsir của Nga.

Nhận định về đoạn video nói trên, chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovsky cho rằng: "Hình ảnh không nói lên được sức mạnh của dòng máy bay này mà chỉ nhằm mục đích lôi kéo khách hàng Ukraine mua thêm UCAV của Thổ sau khi đã mua số lượng khiêm tốn Bayraktar TB2".

Chuyên gia Nga cho biết thêm, một trong những mục tiêu trong chuyến công du của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/4 vừa qua chính là nỗ lực mua máy bay không người lái tấn công Akinci và Bayraktar.

Sau cuộc hội đàm với Zelensky, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lưu ý rằng hợp tác giữa Ankara và Kiev trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng không nhằm vào các nước thứ ba. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng lưu ý rằng đất nước của ông đang bán máy bay không người lái chiến đấu cho Ukraine mà không có điều kiện tiên quyết.

"Rất có thể Akinci sẽ là dòng máy bay tiếp theo Ukraine mua từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng việc chiếc UCAV có thể xuyên thủng được phòng thủ Nga là gần như không thể dù chỉ cần dùng hệ Pantsir", chuyên gia Nga nói.

Roketsan giới thiệu, Akinci thuộc loại UCAV hạng nặng thế hệ mới. Sải cánh của chiếc Akinci là 20 mét, chiều dài thân 12,2 mét và chiều cao lên tới 4,1 mét. Trọng lượng cất cánh tối đa như nhà sản xuất công bố là 4.500 kg. Trong trường hợp này, khối lượng vũ khí mang theo sẽ là 1350 kg.

Độ cao hoạt động theo công bố của chiếc Akinci vào khoảng 12.200 mét và nó có thể duy trì thời gian làm việc trên không liên tục trong 24 giờ. Máy bay không người lái có thể bay ở chế độ hoàn toàn tự động, hạ cánh và tự cất cánh. Tốc độ tối đa - 360 km/h, tốc độ hành trình - 240 km/h.

Điểm đặc biệt của chiếc máy bay không người lái này đó là nó được trang bị một radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) tối tân, cụm khí tài quang điện tử có độ nhạy rất cao, máy tính kiểm soát với trí thông minh nhân tạo và tới 6 điểm treo vũ khí trên cánh.

So với chiếc TB2 thì rõ ràng Akinci ưu việt hơn nhiều khi nó có tầm hoạt động, trần bay, tải trọng vũ khí lớn gấp nhiều lần, đi kèm hệ thống điện tử hàng không cực kỳ tinh vi. Dự kiến Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm tung chiếc UAV này vào những nơi mà họ đang có sự hiện diện quân sự.

Chuyên gia Nga cho rằng, Akinci khó có khả năng đạt được thành công như chiếc TB2 do nó có kích thước lớn, dễ bị radar phòng không phát hiện hơn. "Dù được thiết kế có khoang vũ khí trong thân như tiêm kích tàng hình nhưng Akinci không được áp dụng công nghệ tàng hình khi phát triển.

Ngoài ra, với 2 cách quạt động cơ khổng lồ 2 bên cánh, chiếc máy bay là mục tiêu rất dễ bị phát hiện từ xa và tiêu diệt chỉ với những hệ thống tên lửa vác vai chứ không cần dùng đến Pantsir hay vũ khí phòng không tối tân khác", Viktor Murakhovsky nói.

Clip Akinci phá hủy hệ thống Pantsir

Thùy Dung