Nga cảnh báo phá hủy các loại xe tăng phương Tây trên chiến trường Ukraine

Hình ảnh được cho là chiếc xe tăng M1 Abram đầu tiên bị Nga phá hủy trên chiến trường. Ảnh: X

“Ngay từ đầu, các binh sĩ của chúng tôi đã nói rằng những chiếc xe tăng này sẽ ốc cháy giống như những cái khác,” người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ra tuyên bố sau khi được TASS liên hệ bình luận về video một chiếc xe tăng M1 Abrams bị bốc cháy trên chiến trường.

Ông cho biết đây là một phần trong hoạt động hàng ngày của quân đội nhằm “phi quân sự hóa” Ukraine.

Thống đốc vùng Kherson Saldo trước đó thông báo quân đội thuộc Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 15 của Nga đã tiêu diệt một xe tăng Abrams ở khu vực Avdiivka. Theo ông Saldo, hệ thống giáp phản ứng nổ của xe tăng đã không bảo vệ được nó.

Chiếc xe tăng M1 Abrams bốc cháy trên chiến trường. Video: Telegram/Rushic Army

Đoạn video được công bố trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe tăng M1 Abrams đang bốc cháy dữ dội, với cột lửa lớn bùng phát từ tháp pháo. Nó đã bị nhắm mục tiêu bởi một máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) và chịu ít nhất một đòn từ súng phóng lựu chống tăng vác vai.

Chiếc xe tăng được cho là đã bị bắn trúng gần làng Berdychi, nằm ở phía tây bắc Avdiivka, một thành trì quan trọng của ở vùng Donbass. Đây là khu vực Nga đã tuyên bố giành kiểm soát hoàn toàn trong những ngày gần đây, buộc các đơn vị Ukraine phải rút quân.

Xe tăng M1 Abrams di chuyển trên chiến trường Ukraine. Video: Telegram/Rushic Army

Ukraine chưa đưa ra bình luận về vụ việc.

Đầu tháng 1/2023, Mỹ đã cam kết cung cấp 31 chiếc xe tăng M1 Abrams - tương đương với một tiểu đoàn xe tăng cho Ukraine. Đến cuối tháng 9/2023, New York Times dẫn lời hai đại diện của Lầu Năm Góc cho biết những chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ sản xuất đã đến Ukraine. Giữa tháng 10, giới chức quân sự Mỹ thông báo Mỹ đã chuyển toàn bộ lô 31 xe tăng Abrams sang Ukraine.

Tuy nhiên, những chiếc xe này đã không được phát hiện ở tiền tuyến kể từ đó. Đầu tháng 1 năm nay, Forbes lưu ý Ukraine không thể sử dụng xe tăng M1 Abrams trên tiền tuyến do tính dễ bị tổn thương của chúng.

Việc triển khai xe tăng M1 Abrams trên chiến trường trong những ngày vừa qua diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang nỗ lực ổn định tình hình trên tiền tuyến, nhằm ngăn chặn bước tiến về phía tây của quân đội Nga sau khi Kiev phải rút quân khỏi Avdiivka.

Đỗ Thảo