Thói quen ăn uống cực hại sức khỏe nhiều người vẫn mắc

Ăn không đúng bữa

Ảnh minh họa.

Mỗi ngày, chúng ta đều phải ăn đủ 3 bữa sáng, trưa và tối. Tuy nhiên, vì nhiều lý do như công việc, học tập... nên khiến bạn đôi khi bỏ lỡ giờ ăn của mình. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thường xuyên thì không những gây hại cho dạ dày mà còn làm ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể. Do vậy, bạn cần thay đổi thói quen ăn quá bữa và cố gắng ăn đúng giờ cho các bữa trong ngày. Với bữa sáng là trước 7h, bữa trưa là trước 13h và bữa tối là trước 19h để giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn hiệu quả hơn.

Vừa đi vừa ăn

Khi bạn vừa đi vừa ăn, não bộ sẽ bị phân tâm và khiến dạ dày bị khó chịu do đồ ăn không được nhai nuốt cẩn thận trong tình trạng di chuyển liên tục. Thế nên, nếu cứ kéo dài tình trạng này thì nó có thể gây ra hiện tượng đau dạ dày, thậm chí còn khiến bạn nạp thức ăn mất kiểm soát, gây thừa cân, béo phì...

Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh thực sự là một thói quen không tốt đối với sức khỏe. Trước hết khi nhai, các tuyến nước bọt bắt đầu hoạt động, cơ thể được thông báo sẽ được cung cấp thức ăn và tạo thêm thời gian chuẩn bị cho quá trình tiêu hóa, nếu ăn quá nhanh thậm chí không kịp thưởng thức mùi vị của thức ăn thì thức ăn chưa được nghiền nát hoặc chưa thực sự nhỏ, khi xuống dạ dày mất nhiều thời gian hơn mới tiêu hóa được thức ăn làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Nếu ăn nhanh trong một thời gian dài có thể gây ra tình trạng đau dạ dày và làm dây thần kinh vị giác vẫn ở trạng thái hưng phấn, kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến vị giác. Mặt khác, khi ăn nhanh, nuốt vội vàng khiến cho thức ăn khó di chuyển hơn qua đường tiêu hóa, không hấp thu dinh dưỡng cần thiết và tăng cảm giác cồng kềnh hoặc chướng bụng sau khi ăn.

Ăn đêm

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, ăn đêm sẽ khiến bạn có nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Cụ thể, các nhà nghiên cứu của Trường Y Perelman, Đại học Pennsylvania đã phát hiện ra rằng, những người ăn đêm sẽ có hàm lượng glucose và insulin trong cơ thể cao hơn người không ăn đêm. Và đây là nguyên nhân chính để gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Đồng thời, việc ăn đêm cũng hưởng đến hàm lượng cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc gây ra đau tim.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng