Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ

Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh họp phiên định kỳ lần thứ 5, tháng 9/2020.

Tháng 1/2018, Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh thành lập và ra mắt gồm 30 thành viên (từ 9-15 tuổi) tiêu biểu trong các lĩnh vực: Học tập, hoạt động đội, công tác xã hội, văn hóa nghệ thuật... đại diện cho hàng trăm nghìn thiếu nhi các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Quảng Ninh là một trong 5 địa phương đầu tiên của cả nước (Yên Bái, Hà Nội, Bình Định và TP Hồ Chí Minh) thí điểm triển khai mô hình "Hội đồng trẻ em". Sau hơn 3 năm triển khai, mô hình bước đầu khẳng định hiệu quả, phát huy quyền tham gia của trẻ em tại cơ sở.

Lê Quang Minh (lớp 9A10, Trường THCS Trần Quốc Toản), Chủ tịch Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Hiện nay, Hội đồng trẻ em tỉnh có 34 thành viên. Hội đồng định kỳ tổ chức họp 2 năm/lần, trước kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh, trong đó có đóng góp ý kiến, nguyện vọng về các chương trình, nhiệm vụ công tác và các hoạt động dành cho trẻ em. Cũng từ diễn đàn này, trẻ em thống nhất ý kiến, nguyện vọng với đại biểu HĐND các cấp về những vấn đề liên quan đến trẻ em tại địa phương mình.

Trẻ em phát biểu ý kiến tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng trẻ em tỉnh Quảng Ninh đã tham gia nhiều ý kiến quan trọng, thể hiện khát vọng chính đáng của trẻ em trong công tác học tập và cuộc sống. Nhiều ý kiến đã được các cấp, ngành, địa phương, HĐND quan tâm, xem xét, ban hành các chính sách.

Nổi bật gần đây là một số nghị quyết: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 222/2015/NQ-HĐND ngày 12/12/2015 của HĐND tỉnh về hỗ trợ một số đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn chưa thuộc diện hưởng chính sách hiện hành của Nhà nước, giai đoạn 2016-2020; hỗ trợ một số đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025; một số hỗ trợ trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên...

Ngoài ra, thành viên Hội đồng trẻ em tỉnh còn được định kỳ tập huấn, nâng cao kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành xã hội thông qua các hoạt động trải nghiệm, làm việc nhóm... Qua đó đã giúp các em hoàn thiện kỹ năng, kiến thức, thực hiện tốt hơn vai trò của mình và là hành trang bổ ích khi các em trưởng thành.

Các trẻ em Quảng Ninh trao thông điệp cho lãnh đạo tỉnh tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Ninh năm 2020.

Đặc biệt, để thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, những năm gần đây, Hội đồng trẻ em tỉnh cũng tích cực tham gia các diễn đàn trẻ em cấp quốc gia. Nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em, như: Phòng chống xâm hại; phòng chống tai nạn thương tích; giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ; sức khỏe và các điều kiện học tập... đã được Hội đồng trẻ em tỉnh đề xuất. Qua đó, giúp các cấp, ngành, địa phương nghiên cứu, xây dựng, ban hành những chính sách, chương trình, kế hoạch, tạo môi trường cho trẻ em phát triển toàn diện.

Theo lãnh đạo Tỉnh Đoàn, hoạt động của mô hình "Hội đồng trẻ em" đã tạo môi trường để trẻ em thể hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến học tập và đời sống. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng.

Nguyên Ngọc