Thụy Sỹ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cho các giám đốc ngân hàng

Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam ký Thỏa thuận song phương cho dự án Đào tạo Giám đốc ngân hàng (Swiss BET).

Chương trình do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) thực hiện nhằm hỗ trợ các giám đốc ngân hàng Việt Nam tiếp cận kiến thức tiên tiến trong lĩnh vực ngân hàng. Do chính phủ Thụy Sỹ tài trợ 5 triệu Franc Thụy Sỹ (khoảng 125 tỷ đồng), chương trình được thực hiện từ năm 2022 đến 2027 dưới sự phối hợp quản lý của Ngân hàng Nhà nước và SECO.

Khu vực tài chính, đặc biệt là ngành ngân hàng Việt Nam đóng vai trò trung tâm để đạt được chỉ tiêu mức phát triển cao trong cả nước những năm sắp tới. Do khu vực này dễ bị ảnh hưởng bởi những bất ổn bên ngoài, việc củng cố ngành ngân hàng nhằm thu hẹp khoảng cách với các tiêu chuẩn quốc tế là một chiến lược quan trọng.

Chương trình Swiss BET cung cấp các công cụ cần thiết nhằm tăng cường công tác quản lý tại các tổ chức tài chính ngân hàng tại Việt Nam. Viện Tài chính Thụy Sỹ (SFI) là cơ quan thực hiện và cung cấp các khóa đào tạo chuyên sâu cho dự án.

SFI là trung tâm quốc gia của Thụy Sỹ về nghiên cứu cơ bản, đào tạo tiến sỹ, trao đổi kiến thức và giáo dục thường xuyên trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính.

SFI sẽ đào tạo hơn 240 giám đốc ngân hàng Việt Nam và hàng trăm cán bộ Ngân hàng Nhà nước về phương pháp quản lý ngân hàng hiện đại nhất.

Mục tiêu chính của SECO là hỗ trợ Việt Nam đảm bảo tăng trưởng bền vững theo định hướng thị trường. Chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2024 của SECO tại Việt Nam tập trung vào hỗ trợ phát triển khuôn khổ kinh tế vững chắc và môi trường kinh doanh thuận lợi cho đổi mới sáng tạo.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của chương trình hợp tác là hỗ trợ xây dựng khu vực tài chính lành mạnh.

Chương trình Swiss BET bổ trợ cho các dự án hợp tác khác của SECO tại Việt Nam và sự hợp tác mới này là mô hình cho mối quan hệ lâu dài và hiệu quả giữa NHNN và SECO.

(theo ĐSQ Thụy Sỹ tại Việt Nam)