Tổng thống Nga Putin ký luật phạt tội phát tán tin giả về lực lượng vũ trang

Tổng thống Nga Putin.

Theo hãng tin ngày 14/2, nội dung của luật vừa được Tổng thống Nga ký ban hành đã được công bố trên trang web chính thức về pháp lý của Chính phủ Nga.

Luật này sửa đổi các quy định có liên quan của Bộ luật Hình sự và mở rộng danh sách các tội danh có thể bị trừng phạt bằng hình thức tịch thu tài sản.

Theo đó, các tội danh có thể bị trừng phạt bằng hình thức tịch thu tài sản ở Nga sẽ bao gồm các tội danh phổ biến thông tin sai lệch về Lực lượng vũ trang của Nga hoặc về việc các cơ quan nhà nước của Nga thực thi quyền lực của họ; và công khai kêu gọi thực hiện các hoạt động chống lại nhà nước vì lợi ích cá nhân.

Tuy nhiên, theo quy định của luật trên, không phải toàn bộ tiền bạc, tài sản của những người bị kết án đối với các tội danh nêu trên sẽ bị tịch thu mà chỉ những tài sản có được bằng do phạm tội mà có hoặc được sử dụng cho các hoạt động nhằm chống lại an ninh quốc gia của Nga mới bị tịch thu.

Ngoài ra, luật cũng mở rộng danh sách các điều khoản của Bộ luật Hình sự của Nga quy định việc tước bỏ các danh hiệu đặc biệt, quân sự và danh dự, cấp bậc và giải thưởng nhà nước của các cá nhân bị kết án, trong đó có việc phổ biến tin tức giả mạo về quân đội Nga; làm mất uy tín của quân đội; kêu gọi chủ nghĩa cực đoan; vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của Nga; các hoạt động nhằm xâm phạm an ninh quốc gia; kêu gọi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga và công dân Nga…

Luật sẽ có hiệu lực 10 ngày sau khi được công bố chính thức.

Minh Khôi