TP Hồ Chí Minh xả nhiều chốt kiểm soát 'di biến động dân cư'

Ngày 15/8, TP HCM tiếp tục kiểm soát người dân di chuyển vào khu vực nội thành tại 12 chốt kiểm soát qua ứng dụng “Di biến động dân cư” trên điện thoại thông minh. Tuy nhiên, một số địa điểm, khi xảy ra ùn tắc thì lực lượng chức năng đã cho “xả chốt” để tránh tụ tập đông người.

Trong ngày thứ 2 kiểm tra người dân bằng ứng dụng “Di biến động dân cư”, tại chốt đường Phan Văn Trị (quận Gò Cấp), nhiều người và xe gắn máy tụ tập để chờ khai và kiểm tra mã quét khai. Việc này tốn khá nhiều thời gian và thủ tục với nhiều bước khiến người dân dừng xe ùn tắc.

Thậm chí ngay cả với lực lượng công an kiểm tra cũng chưa có sự đồng bộ khi các cán bộ phải sử dụng điện thoại cá nhân để kiểm tra mã quét của người dân, thay vì các thiết bị chuyên dụng.

Trong đó nhiều người dân không tiếp cận được mạng internet tại chốt khiến có thời điểm, chốt này buộc phải xả trạm. Tuy nhiên, ít phút sau lực lượng công an chốt lại tiếp tục quy trình kiểm tra người dân tại đây như cũ.

Đường Nguyễn Thái Sơn không ùn tắc dù kiểm tra "Di biến động dân cư".

Tại một số chốt khác như tại chốt khu vực cầu vượt Sóng Thần, thành phố Thủ Đức, tình hình lại khá thông thoáng, người dân không tụ tập do số lượng di chuyển qua chốt khá ít.

Một cán bộ kiểm tra cho biết hôm nay là ngày Chủ nhật nên số lượng người dân ra đường ít hơn bình thường, tuy nhiên ngày mai là đầu tuần, dự báo số lượng người dân đi lại sẽ đông hơn, có thể xảy ra tình trạng ùn tắc tại một số địa điểm chốt trong giờ cao điểm. Lực lượng chức năng sẽ linh hoạt kiểm tra việc di chuyển của người dân trên địa bàn thông qua ứng dụng này.

Tương tự, tại chốt ở đường Nguyễn Thái Sơn, tuyến đường thường xuyên đông đúc người qua lại cũng không xảy ra ùn tắc, kẹt xe nhiều như trước đó 1 ngày. Tuy nhiên, người dân đi lại vẫn khá đông do lực lượng kiểm tra phải quyét mã.

Trước đó, Bộ Công an đã triển khai ứng dụng “Di biến động dân cư” trên địa bàn một số địa phương có dịch bệnh bùng phát.

Theo đó, người dân khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet) trước khi đi qua chốt tại địa chỉ: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR để cán bộ tại chốt kiểm tra thông tin.

Cán bộ tại chốt sử dụng điện thoại thông minh (kết nối Internet) kiểm tra thông tin người dân khai báo y tế bằng mã QR tại địa chỉ https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn, mã QR được sinh ra sau khi công dân khai báo y tế xong.

Trước đó, cán bộ tại chốt được cấp riêng tài khoản để truy nhập phần mềm và đối chiếu thông tin công dân đã khai báo với giấy CMND/CCCD và xác nhận thông tin khi người dân đi qua chốt. Trường hợp người dân không có điện thoại thông minh để khai báo, cán bộ tại chốt sẽ phát phiếu khai báo y tế bằng tay cho người dân để kê khai.

Sau khi kê khai, cán bộ kiểm tra đối chiếu với giấy tờ tùy thân và xác nhận thông tin công dân đi qua. Với các tờ phiếu khai báo y tế được người dân kê khai, cán bộ tại trạm kiểm soát tiến hành lưu thông tin khai báo y tế cho người dân tại địa chỉ: https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn.

Đoàn Xá