Trình giấy đi đường không hợp lệ, nhiều người Hà Nội phải quay đầu xe

Tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở thị trấn Trạm Trôi (huyện Hoài Đức, Hà Nội), những người dân khi đi qua đây đều được kiểm tra giấy đi đường do chính quyền địa phương xác nhận.

Các lái xe khi qua chốt được kiểm tra thân nhiệt, sau đó sẽ xuất trình các giấy xác nhận liên quan đến công việc và lý do ra đường.

Lực lượng chức năng tuyên truyền và nhắc nhở người dân những giấy tờ do công ty tự cấp sẽ không còn giá trị, thay vào đó phải là giấy có xác nhận và đóng dấu đỏ của chính quyền sở tại.

Một trường hợp ra đường không nêu được lý do cấp thiết bị lực lượng đưa cả người và phương tiện về Công an thị trấn Trạm Trôi để xử phạt, mức phạt dành cho lỗi này từ 1 đến 3 triệu đồng.

Ở chốt phòng chống dịch trên địa bàn xã Minh Khai (Hoài Đức, Hà Nội), lực lượng chức năng túc trực 24/7 để kiểm tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông qua tuyến đường này.

Tại trạm kiểm soát này, những người dân có giấy xác nhận không hợp lệ đều được cán bộ công an xã nhắc nhở. Người lao động cần liên hệ với cơ quan, doanh nghiệp cấp cho giấy tờ đúng chuẩn để được lưu thông hợp lệ.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Xuân Đáng - Chủ tịch UBND xã Minh Khai cho biết: "Xã Minh Khai ra quyết định thành lập các chốt, hiện tại có 4 chốt chính và đang triển khai đến các thôn thực hiện nghiêm Chỉ thị 17 của Thành phố. Các chốt lấy công an làm lực lượng nòng cốt, ngoài ra còn có lực lượng quân sự, đoàn thanh niên... Ban đầu nhiều hộ dân chưa biết và chưa hiểu cho nên vẫn vi phạm nhưng quan điểm của địa phương là quyết liệt ngay từ đầu. Tính đến nay, chúng tôi xử phạt 3 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng”.

Ngày đầu thực hiện giấy tờ mới theo quy chuẩn của UBND TP Hà Nội, những người lưu thông bằng giấy cũ chỉ bị nhắc nhở chứ chưa bị lực lượng chức năng xử phạt.

Anh Thắng làm nghề chở vật liệu xây dựng chia sẻ: “Hôm nay em chở ít gạch ra đường không có lý do chính đáng vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Em không cố tình vi phạm Chỉ thị, tại em làm việc theo lệnh của chủ. Em biết mình sai, mong các cán bộ xem xét nhắc nhở, bỏ qua cho em lần đầu”. Tuy nhiên theo đại diện Công an xã Minh Khai, những trường hợp như này đều bị lực lượng kiên quyết xử phạt vì đã nhắc nhở nhiều lần nhưng không chấp hành nghiêm chỉnh.

Xã Di Trạch (Hoài Đức) thành lập 4 chốt kiểm dịch, chia làm 4 ca, mỗi ca 6 tiếng. Chính quyền địa phương phân công cán bộ cũng như lực lượng công an, quân sự, y tế, đoàn thanh niên đảm bảo việc lưu thông của người dân cũng như kiểm soát người dân ra vào địa bàn đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Những xe lưu thông qua đây nếu không có giấy tờ hợp lệ, không có xác nhận từ chính quyền địa phương đều phải quay đầu về nơi xuất phát.

Nhiều chủ phương tiện khi đến chốt lấy lý do để quên giấy tờ, hay nhà ngay trong làng đều không được chấp nhận. Họ phải nhờ người thân mang giấy tờ ra xác minh, hoặc quay đầu xe rời đi.

Ông Phùng Công Trường, Trưởng Công an Xã Di Trạch cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo Công an Thành phố, Công an huyện cũng như thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, Công an xã đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Di Trạch triển khai biện pháp cũng như xây dựng những phương án phòng dịch, thành lập các chốt kiểm dịch kiểm soát người dân ra vào xã. Ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân về phòng chống dịch, chúng tôi cũng đã lập biên bản xử lý một số trường hợp vi phạm chỉ thị".

Nhật Vũ - Thùy Dung