Trung Quốc hé lộ thiết kế chiến cơ không đuôi, tự tin 'vượt mặt' Mỹ

Theo báo Global Times, ngày 1/2, Tập đoàn Hàng không Trung Quốc (AVIC) đã công bố video trên kênh WeChat, giới thiệu quá trình phát triển radar hàng không của Trung Quốc và nổi bật ở gần cuối đoạn clip là hình ảnh ba chiếc máy bay không xác định đang bay theo đội hình.

Máy bay có hình dạng như chiến cơ tàng hình J-20 nhưng không có đuôi và cánh hình kim cương với kích thước lớn hơn cánh của chiếc J-20 bình thường, là sự kết hợp cấu hình giữa thân và cánh. Một số nhà quan sát đánh giá đây có thể là máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo của Trung Quốc.

Mô hình chiến cơ thế hệ mới được trưng bày tại Triển lãm hàng không Chu Hải

Tại Triển lãm hàng không Trung Quốc 2022 được tổ chức tại Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc tháng 11/2022, AVIC cũng trưng bày một mẫu máy bay chiến đấu thế hệ kế cận có thiết kế không đuôi tương tự như chiếc xuất hiện trong video mới nhất.

Chia sẻ với Global Times, ông Fu Qianshao – một chuyên gia hàng không quân sự của Trung Quốc cho biết, hiện nay, cũng đang có nhiều quốc gia khác thực hiện nghiên cứu và phát triển máy bay chiến đấu thế hệ mới, trong đó có nhiều thiết kế không có đuôi tương tự như chiếc xuất hiện trong video của Trung Quốc.

Thiết kế máy bay không đuôi sẽ cho phép các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 hoặc kế cận có khả năng tàng hình ưu việt ở tất cả các hướng hơn là các máy bay thế hệ thứ 5. Còn thiết kế thân cánh kết hợp sẽ cho phép máy bay bay cao hơn, tầm xa hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Tuy nhiên, khi không có đuôi ở cuối và nếu không có các thiết kế khác hoặc công nghệ khác để bù đắp, máy bay sẽ mất toàn bộ sự cơ động, theo một số nhà phân tích.

Tại Mỹ, với một dự án mang tên Thống trị Bầu trời Thế hệ mới, Mỹ dường như đang thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ kế cận cũng sử dụng thiết kế không đuôi theo như hình ảnh đồ họa của nhà sản xuất máy bay quân sự Mỹ Lockheed Martin đăng trên trang Defense News tháng 9/2022.

Song, theo ông Fu, dựa trên thông tin có sẵn hiện nay, có thể cho rằng, Trung Quốc đã bắt đầu phát triển và nghiên cứu chiến đấu cơ thế hệ mới và tự tin có thể vượt Mỹ trong tương lai.

Trang Trần (Theo Global Times)