Trung Quốc khuyên NATO về Biển Đen và Crimea

Trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với NATO ở Biển Đen, Nga sẽ có lợi thế quân sự rất lớn nhờ khả năng tác chiến của hạm đội Biển Đen và hỏa lực trên bán đảo Crimea, các chuyên gia của cổng thông tin Jinri Toutiao nhận định.

Các nước NATO tích cực tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đen.

Gần đây, NATO rất tích cực hoạt động ở Biển Đen. Họ hy vọng rằng, bằng cách này có thể kiềm chế sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Nga trong khu vực này. Theo các chuyên gia Trung Quốc, ngay cả khi liên minh đưa tất cả lực lượng của mình đến khu vực Biển Đen, họ cũng không thể chiếm lợi thế trước Nga.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, các nước NATO không nên đánh giá quá cao tiềm năng chiến đấu của họ, bởi thực tế trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga ở Biển Đen, họ sẽ không thể huy động một số lượng tàu chiến khổng lồ. Trong trường hợp khả quan nhất, nhờ sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, NATO sẽ nhanh chóng tập hợp chỉ một nhóm tàu tấn công nhỏ gồm một hoặc hai tàu sân bay và khoảng 15 tàu khu trục với vũ khí tên lửa dẫn đường.

“Với lực lượng như thế này đủ sức tạo ra mối đe dọa chiến lược mạnh mẽ đối với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, họ không thể khiến Nga sợ hãi”, các chuyên gia nói.

Mặc dù hạm đội Biển Đen của Nga không phải là lực lượng lớn nhất và mạnh nhất so với các lực lượng hải quân khác của Nga, tuy nhiên lực lượng này đủ sức mạnh để kiểm soát tình hình trong khu vực. Hiện tại, tổng cộng hạm đội Biển Đen có khoảng 3.400 tàu, trong đó có hơn 30 tàu tên lửa các loại và 8 tàu ngầm.

“Tàu chiến mạnh nhất của hạm đội Biển Đen là tàu tuần dương tên lửa Moskva. Nó được trang bị hệ thống tên lửa P-1000 Vulkan, có khả năng tấn công rất mạnh mẽ vào đối phương”, các chuyên gia Trung Quốc cho biết.

Hạm đội Biển Đen cũng bao gồm một trung đoàn không quân tấn công, được trang bị máy bay chiến đấu Su-24, Su-24MR và máy bay chiến đấu Su-30SM. Ngoài ra, hạm đội này còn được trang bị rất nhiều tên lửa chống hạm và hệ thống phòng không tiên tiến.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết rằng, không chỉ hạm đội Nga gây ra mối đe dọa đối với NATO ở Biển Đen, mà cả bán đảo Crimea, nơi được triển khai rất nhiều loại vũ khí và thiết bị quân sự mạnh mẽ, ví dụ hệ thống phòng không S-400, hệ thống tên lửa bờ biển Bastion với tên lửa siêu thanh và tổ hợp tên lửa Ball với tên lửa chống hạm Kh-35.

Các chuyên gia này cho rằng, Crimea có sức mạnh tương đương với hai tàu sân bay. Và trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự với NATO, nó sẽ có thể hỗ trợ chiến đấu rất đắc lực cho hạm đội Biển Đen.

Rõ ràng, Nga có lợi thế quân sự rất lớn trong bất kỳ cuộc xung đột nào có thể xảy ra ở Biển Đen. Nếu NATO quyết định đối đầu với Nga trong khu vực, NATO sẽ phải chịu thất bại nặng nề. Các chuyên gia Trung Quốc kết luận rằng, bất kỳ nỗ lực nào của phương Tây nhằm vào Biển Đen đều không thể coi là một quyết định khôn ngoan.

Nguyễn Đông