Trung Quốc phản đối Nhật Bản xả đợt nước nhiễm xạ thứ 4 ra biển

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Quốc Mao Ninh cho rằng: “Nhật Bản đã phớt lờ những lo ngại, phản đối của cộng đồng quốc tế và đã nhiều lần xả hơn 23.000 tấn nước nhiễm xạ ra biển. Điều này có thể gây ra ô nhiễm trên phạm vi toàn cầu, vừa không phù hợp luật pháp quốc tế và cũng cực kỳ vô trách nhiệm. Trung Quốc kiên quyết phản đối và yêu cầu Nhật Bản chấm dứt hành vi này”

Các bể chứa nước phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản, ngày 23/2/2017. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, bà Mao Ninh cũng cho rằng, những sự cố gần đây tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, bao gồm việc nhân viên làm đổ chất lỏng chứa chất phóng xạ hay sự cố rò rỉ nước nhiễm xạ từ tòa nhà lò đốt nhiệt độ cao đều cho thấy tình trạng quản lý nội bộ hỗn loạn của Công ty Điện lực Tokyo và sự giám sát thiếu hiệu quả của ính phủ Nhật Bản. Điều mà Nhật Bản khẳng định là xả thải ra biển “an toàn” và “đáng tin cậy” căn bản không thể thuyết phục được cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng kêu gọi Nhật Bản hợp tác toàn diện trong việc thiết lập một thỏa thuận giám sát lâu dài, độc lập và hiệu quả với sự tham gia của các nước láng giềng và các bên liên quan khác nhằm ngăn chặn những hậu quả không thể khắc phục của việc xả thải nước nhiễm xạ ra biển.

Trung Kiên/VOV1 (biên dịch) Tân Hoa Xã