Trung Quốc sẽ lập công ty quân sự tư nhân để 'bảo vệ dự án ở nước ngoài'

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin Quốc có kế hoạch mở rộng các công ty quân sự tư nhân (PMC) để bảo vệ dự án ở nước ngoài tại những khu vực có rủi ro an ninh cao.

Quyết định này được đưa ra bởi mối lo ngại về an ninh ngày càng tăng đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở và sự leo thang xung đột tại Dải Gaza.

Trung Quốc có sự hiện diện đáng kể trên trường quốc tế, với 47 nghìn công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm năng lượng, khai thác mỏ, cơ sở hạ tầng và sản xuất.

Những doanh nghiệp này với lực lượng lao động tổng cộng khoảng 4,1 triệu người, phải đối mặt với rủi ro ở các khu vực như Tây Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Trung Quốc sẽ có các công ty quân sự tư nhân hoạt động trên khắp thế giới?

Ông Li Xiaoping - Giám đốc điều hành của Frontier Services Group, một trong những công ty an ninh lớn nhất Trung Quốc, nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh ở những khu vực này.

Đồng thời ông Li Xiaoping chỉ ra những thách thức mới bao gồm xung đột ở Ukraine và chiến sự Israel - , họ đã nhận được yêu cầu hỗ trợ sơ tán công dân khỏi các khu vực nói trên.

Chính quyền Trung Quốc ngày càng coi trọng các công ty an ninh tư nhân, áp đặt các yêu cầu đặc biệt khi phê duyệt những dự án của chính phủ.

Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ các công ty và chuỗi cung ứng của họ ở nước ngoài, nhưng cơ chế cụ thể để giải quyết những vấn đề này vẫn chưa được nêu rõ.

Các PMC của Trung Quốc phải đối mặt với một số ràng buộc, bao gồm cả lệnh cấm từ chính phủ đối với việc sở hữu súng. Thêm vào đó, khả năng quân sự của Bắc Kinh ở nước ngoài đang bị hạn chế do quân đội chỉ có một căn cứ duy nhất bên ngoài đất nước, đặt tại .

Bất chấp những hạn chế này, Trung Quốc đang tích cực tìm cách đảm bảo an toàn cho các khoản đầu tư và nhân viên của họ ở nước ngoài, có thể các PMC sẽ được mở rộng quyền hạn hơn trong thời gian tới.

Bên trong căn cứ của lính đánh thuê Wagner tại Cộng hòa Trung Phi.

Theo South China Morning Post

Bạch Dương