Trung tâm thể dục - thể thao Đà Nẵng: Nỗ lực đa dạng các giải thể thao

Đa dạng các giải thể thao được Trung tâm thể dục thể thao Đà Nẵng tổ chức góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể thao trên địa bàn thành phố. TRONG ẢNH: Các vận động viên tranh tài tại giải bóng đá bãi biển vô địch thành phố năm 2023. Ảnh: P.N

Để góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục - ể thao trên địa bàn thành phố, việc duy trì tổ chức đều đặn các giải thể thao là cần thiết. Điều này tạo động lực để các VĐV duy trì thói quen tập luyện thể thao thường xuyên. Theo ông Trần Công Tự, Giám đốc Trung tâm thể dục - thể thao Đà Nẵng, hằng năm, trung tâm xây dựng kế hoạch chi tiết nhằm tổ chức tốt các giải thể thao. Các giải diễn ra trong năm sau được mở rộng quy mô, thu hút đông VĐV tham dự hơn năm trước. “Năm 2023, trung tâm tổ chức 2 giải thể thao cấp quốc tế, 15 giải cấp quốc gia, 17 giải cấp thành phố, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức 22 hoạt động thể thao, sự kiện. Tại các giải đấu, tính cạnh tranh không ngừng tăng cao. Đây là cơ sở để trung tâm tiếp tục tổ chức thành công các giải đấu trong năm 2024”, ông Tự cho hay.

Trong kế hoạch phát triển phong trào thể thao quần chúng, thành phố chú trọng phát triển các môn thể thao biển. Với nhiều điều kiện thuận lợi, những năm qua, Trung tâm thể dục - thể thao Đà Nẵng tổ chức thành công các giải thể thao bãi biễn, tạo điều kiện cho các VĐV của các quận, huyện tranh tài. Trong đó, giải bóng đá, bóng chuyền bãi biển được đông đảo VĐV và người hâm mộ chờ đợi. Từ sức hút của thể thao bãi biển, đến nay, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều thành lập đội bóng chuyền và bóng đá bãi biển, sẵn sàng tranh tài ở ngày hội cấp thành phố. Bên cạnh những môn thể thao phổ biến, trung tâm tổ chức thi đấu các môn thể thao mới nhằm lan tỏa phong trào. Trong đó, giải vô địch bi sắt được tổ chức hằng năm.

Các VĐV dự giải tranh tài ở 6 nội dung, gồm: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, bộ ba nam, bộ ba nữ. Bi sắt là môn thể thao có luật chơi đơn giản, dễ chơi, chi phí đầu tư sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện không lớn. Từ môn thể thao lạ, đến nay, phong trào chơi bi sắt có bước phát triển sâu rộng trên địa bàn thành phố. Nhiều CLB, đội tuyển bi sắt được thành lập, tham gia những giải đấu do các cấp, ngành tổ chức, đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu và vui chơi, giải trí cho nhân dân. Thành phố đã đầu tư xây dựng 8 sân bi sắt đạt chuẩn tại nhà thi đấu và các quận, huyện đều có sân cho các VĐV bi sắt tập luyện.

Các giải đấu được trung tâm tổ chức vào thời gian phù hợp, nhằm tạo không khí thi đấu thể thao sôi nổi. Sau Tết Giáp Thìn 2024, Trung tâm thể dục - thể thao Đà Nẵng tổ chức thành công giải cờ vua, cờ tướng các nhóm tuổi trẻ miền Trung lần thứ 20 năm 2024 với sự tham dự của hơn 550 VĐV đến từ 24 tỉnh, thành phố và CLB. Trong tháng 3 tới, hoạt động thể thao trên địa bàn thành phố hứa hẹn diễn ra hấp dẫn với các giải đấu như: giải cờ vua các VĐV chuyên nghiệp thành phố Đà Nẵng mở rộng; giải vô địch cầu lông, bóng bàn, bóng đá nam 11 người... Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội Quán Thế Âm, trung tâm phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức các môn thể thao như: kéo co, đua thuyền truyền thống, đẩy gậy…

Ông Trần Công Tự cho biết, thuận lợi về cơ sở vật chất, các giải đấu, hội thao diễn ra thường xuyên với chất lượng chuyên môn được đánh giá cao. Trong đó, Cung Thể thao Tiên Sơn đáp ứng tốt các điều kiện để Trung tâm thể dục - thể thao Đà Nẵng tổ chức các giải đấu cấp thành phố và quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, các công trình mới được đưa vào sử dụng như nhà thi đấu các môn võ, CLB bơi - lặn, sân điền kinh Hòa Xuân… bảo đảm tổ chức đa dạng các môn thể thao.

Trung tâm nỗ lực sử dụng hiệu quả các công trình thể thao được giao quản lý; thực hiện duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, trang thiết bị, công cụ, dụng cụ phục vụ thi đấu nhằm bảo đảm hoạt động hiệu quả, an toàn. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp các địa phương trong tổ chức giải đấu thể thao. Điều thuận lợi là cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa - thể thao ở các địa phương đã được đầu tư, nâng cấp hiện đại. “Thời gian tới, trung tâm tiếp tục tổ chức đa dạng các giải thể thao như: bơi, lặn, điền kinh, các môn võ... Thông qua các giải đấu nhằm cổ vũ phong trào thể dục - thể thao ở các địa phương phát triển. Đồng thời, những VĐV xuất sắc được tuyển chọn vào đội tuyển thành phố tham dự các giải vô địch quốc gia”, ông Tự nhấn mạnh.

PHI NÔNG