Tướng Afghanistan phát hiện lực lượng Mỹ đã rút trong đêm nhưng không có thông báo

Quân đội Mỹ được cho là đã rời khỏi Bagram, sân bay quân sự lớn nhất của Mỹ tại Afghanistan sau gần 20 năm sau gần 20 năm đóng quân tại đây mà không hề thông báo cho chỉ huy mới của căn cứ.

AP đưa tin hôm 5/7 cho biết, vị chỉ huy Afghanistan mới tiếp quản căn cứ chỉ phát hiện Mỹ đã rút quân khỏi sân bay sau hơn 2 tiếng họ rời đi.

Các quan chức quân đội Afghanistan cho biết Mỹ đã lặng lẽ tắt điện và khởi hành ngay trong đêm mà không có bất kỳ thông báo gì.

“Chúng tôi (đã nghe) một số tin đồn rằng người Mỹ rời khỏi Bagram. Và cuối cùng vào 7h sáng, chúng tôi đã xác nhận điều này”, Tướng Mir Asadullah Kohistani, chỉ huy mới tại Bagram, nói.

Căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan vắng lặng. Ảnh: AP

Tướng Kohistani cho biết, Mỹ đã bỏ lại nhiều thứ, bao gồm hàng chục nghìn chai nước tăng lực, bữa ăn quân sự chế biến sẵn và các xe dân dụng. Một số trang thiết bị vũ khí và đạn dược cũng được để lại.

“Họ đã đánh mất tất cả thiện chí của 20 năm bằng cách bỏ đi trong đêm mà không nói cho những người lính Afghanistan đang tuần tra bên ngoài khu vực”, binh lính Afghanistan Naematullah nói.

Liên quan diễn biến, bóng tối đột ngột đã tạo cơ hội cho một nhóm cướp bóc đột nhập vào sân bay quân sự. Những người này đã lục tung các doanh trại và chất mọi thứ lên xe trước khi lực lượng Afghanistan giành lại quyền kiểm soát, theo các quan chức quân đội Afghanistan.

Trước đó, sân bay Bagram đã được bàn giao cho Lực lượng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Afghanistan, ngay sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố hồi giữa tháng 4 rằng Mỹ sẽ rút lực lượng cuối cùng của mình.

Hà Linh (TH)