Tỷ lệ thất nghiệp ở thủ đô Nga thấp nhất giữa các siêu đô thị G20

Ảnh minh họa: Sputnik

Hãng RT đưa tin Phó Thị trưởng phụ trách Chính sách Kinh tế Vladimir Efimov ngày 19/9 cho biết năm ngoái, Moskva có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong số các thành phố lớn ở Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Tỷ lệ này được tính theo các phương pháp do Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) sử dụng.

“Theo phương pháp của ILO, tỷ lệ thất nghiệp ở Moskva cuối năm 2022 đã giảm còn 2,2% so với 2,6% vào năm 2021”, ông Efimov nêu rõ.

Phó thị trưởng cũng lưu ý rằng thị trường lao động ở Moskva vẫn ổn định nhờ sự phát triển của ngành công nghiệp và doanh nghiệp công nghệ cao, cũng như việc tạo ra các cơ sở sản xuất nhằm thay thế nhập khẩu.

“Tại thủ đô của Nga, các công ty cũ đang mở rộng hoạt động, trong khi các công ty mới xuất hiện để thu hút người lao động. Điều này kích thích sự phát triển của các lĩnh vực liên quan của nền kinh tế, tạo sự cân bằng trên thị trường lao động và giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp”, ông Efimov giải thích.

Theo báo cáo, xếp sau Moskva là Tokyo với tỷ lệ thất nghiệp 2,6% và Bắc Kinh là 3,1%. New York đứng ở vị trí thứ bảy với tỷ lệ thất nghiệp là 4,3%, trong khi London đứng tiếp theo với 4,4%. Thượng Hải và Los Angeles lọt vào top 10 trong bảng xếp hạng với cùng chỉ số thất nghiệp là 4,5%.

Mặc dù phải đối mặt với những "cơn gió ngược" kinh tế như các lệnh trừng phạt của phương Tây và sự rút lui của một số công ty nước ngoài lớn, thủ đô của Nga vẫn đạt tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là nhờ ngành công nghiệp, tài chính và viễn thông.

Theo Phó thị trường Efimov, thị trường lao động ở Moskva vẫn ổn định. Ông cho hay điều này được đảm bảo bởi chính sách cân bằng trong lĩnh vực việc làm, các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp cũng như chương trình của chính phủ nhằm thay thế sản phẩm nước ngoài bằng hàng nội địa và hàng từ các nước “thân thiện”.

Hoàng Trang/Báo Tin tức