Ukraine thừa nhận thiếu tên lửa phòng không, rộ tin đại tá lính dù Nga tử trận

Theo Reuters, trong ngày 9/1, phát ngôn viên không quân Yuriy Ihnat cho biết, lực lượng này đã phải "sử dụng một lượng lớn tên lửa dự trữ" để ứng phó với các đợt không kích diện rộng gần đây của Nga.

"Chúng tôi đang thiếu ên lửa phòng không. Ngoài tên lửa, chúng tôi còn cần nhiều vật tư quân sự khác", ông Ihnat nói.

Ông Ihnat tiết lộ, Ukraine đang có trong biên chế hàng loạt khí tài của phương Tây, và chúng cần được bảo trì, sửa chữa và nâng cấp. Tuy vậy, các vấn đề chính trị ở phương Tây đang làm gián đoạn các gói viện trợ cho Kiev, khiến việc duy trì hoạt động của các vũ khí chuẩn NATO trở nên khó khăn hơn.

Binh lính Ukraine bên hệ thống phòng không IRIS-T do Đức viện trợ. Ảnh: DE

Giới chức Kiev cho biết, đã phóng tổng cộng 51 tên lửa các loại trong tuần này, và không quân Ukraine chỉ đánh chặn được 18 tên lửa. Đợt tập kích này khiến 4 người thiệt mạng và nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hại.

Trong khi đó, các chuyên gia quân sự phương Tây nhận định rằng, quân đội Ukraine chỉ còn lượng đạn pháo và tên lửa đủ dùng trong 1 tháng. Vào ngày 8/1, Phó thủ tướng Ukraine tiết lộ, quân đội nước này đang chuyển sang sử dụng cảm tử thay cho các hệ thống pháo binh vì không đủ đạn.

Rộ tin đại tá lính dù Nga tử trận

Theo Insider, trong ngày 8/1, ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, đã thông tin về việc đại tá Arman Ospanov - chỉ huy sư đoàn Thiết giáp của lực lượng lính dù Nga tử trận.

"Đại tá Ospanov tới tiền tuyến để nâng cao tinh thần của binh lính Nga. Tuy vậy, người này đã giẫm phải mìn và tử vong", ông Gerashchenko cho biết.

Đại tá lính dù Nga Arman Ospanov. Ảnh: X

Truyền thông địa phương cho biết, một tài khoản mạng xã hội có liên kết với lực lượng Nga ở Kherson cũng xác nhận tin ông Ospanov đã thiệt mạng. Trong khi đó, kênh Spy Dossier của Nga lại nói rằng đại tá Ospanov tử trận vì trúng đạn pháo trong khi đang giúp các binh sĩ kéo một xe bọc thép bị mắc kẹt.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.

Việt Dũng