Uống nhầm dầu thắp đèn, bé trai 13 tháng tuổi nguy kịch

Các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa tiếp nhận trường hợp bé trai Đ.T.T. (13 tháng tuổi, ngụ tại Long Thành, Đồng Nai) nguy kịch do ngộ độc dầu thắp đèn.

Theo thông tin từ người thân, khoảng 12h ngày 9/3, bé T. uống nhầm dầu thắp đèn, sau đó thở mệt và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, bé khó thở, tuột huyết áp, kết quả X-quang cho thấy phổi bị tổn thương nặng do hít phải hóa chất. Nhận thấy tình hình nghiêm trọng các bác sĩ khoa Cấp cứu lập tức hỗ trợ bệnh nhi hô hấp bằng máy, dùng kháng sinh mạnh khống chế nhiễm trùng tại phổi và thuốc trợ tim để ổn định tình trạng huyết động

Sau gần 48 giờ được điều trị tích cực, sức khỏe của bé tạm ổn định, không cần dùng thuốc trợ tim và giảm được các thông số máy thở.

Dầu thắp đèn (paraffin) thuộc nhóm hydrocarbon là chất bay hơi. Nếu trẻ không may uống nhầm, người lớn tuyệt đối không cố gây nôn để trẻ ói ra. Việc này sẽ khiến bé có nguy cơ hít khí độc làm phổi bị tổn thương nặng. Ngoài ra, phụ huynh cũng không nên dùng than hoạt tính để thấm hút chất độc vì không có tác dụng và làm chậm quá trình cấp cứu. Trong trường hợp trẻ uống phải dầu thấp đèn hay nhóm hydrocarbon, tốt nhất nên nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng, hỗ trợ hô hấp ngay khi có chỉ định.

Các gia đình cần lưu ý những vật dụng chứa chất hydrocarbon như xăng, dầu lửa, paraffin phải có nắp đậy và để xa tầm với của trẻ.

Minh Hoa (t/h)