Video ông Kim Jong-un gặp gỡ Tổng thống Putin, khẳng định sát cánh bên Nga

Ông Kim Jong Un và Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Putin đến Vostochny sau chuyến đi kéo dài 2 ngày tới Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tới cơ sở này trên chuyến tàu bọc thép của mình sau khi đi qua lãnh thổ Nga vào sáng 12/9.

“Tôi rất vui được gặp ngài”, ông Putin nói với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đồng thời lưu ý rằng năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm thành lập Triều Tiên và 70 năm đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên, cũng như 75 năm quan hệ ngoại giao với Nga.

Ông Putin đón tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đón tiếp ông Kim ở Vostochny còn có Giám đốc cơ sở hạ tầng mặt đất cho chương trình không gian Nga mới được bổ nhiệm Nikolay Nestechuk, cùng lãnh đạo Roscosmos Yury Borisov và các quan chức cấp cao khác của Nga.

Ông Nestechuk đã cho ông Kim xem một bệ phóng đa năng, có thể chứa nhiều loại tên lửa, từ hạng nhẹ đến siêu nặng.

Ông Kim đến thăm Vostochny.

Triều Tiên có ngành công nghiệp tên lửa phát triển mạnh mẽ và đang phát triển tiếp bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế.

Họ đã cố gắng thực hiện một số vụ phóng vào không gian trong nhiều năm, mà Washington cho rằng đó là các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trá hình. Trong khi đó, Bình Nhưỡng công khai bắn tên lửa quân sự thường xuyên.

Trước các cuộc đàm phán ngày 13/9, ông Kim cho rằng “Nga đã đứng lên tham gia một cuộc chiến thiêng liêng để bảo vệ chủ quyền và an toàn quốc gia trước các thế lực bá quyền”.

Ông khẳng định Triều Tiên sẽ luôn sát cánh với Nga “chống lại chủ nghĩa đế quốc”.

Bình luận về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Nga -Triều, Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán sắp tới sẽ tập trung vào một số “vấn đề nhạy cảm”, cũng như hợp tác kinh tế và văn hóa song phương và tình hình chung trong khu vực.

Điện Kremlin cho biết các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức với sự có mặt của cả phái đoàn Nga và Triều Tiên và theo hình thức trực tiếp.

Ông Kim đang thăm Nga trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, nơi thường xuyên chứng kiến các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng cũng như các cuộc tập trận quân sự có sự tham gia của quân đội Hàn Quốc và Mỹ.

Theo RT

Hải Yến