Việt Nam bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax giai đoạn 2

Sáng 26/2, giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax được triển khai ở Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An, do Viện Pasteur TP.HCM (Bộ Y tế) thực hiện.

Từ 6h30, một số tình nguyện viên đã có mặt để xếp hàng chờ được khám tổng quát lần 2 và lấy mẫu máu xét nghiệm trước khi vào tiêm vaccine. Để buổi thử nghiệm vaccine được an toàn, danh tính của tình nguyện viên được bảo mật.

Trước đó, các tình nguyện viên được sàng lọc kỹ lưỡng. Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã thông qua việc tuyển chọn tình nguyện viên giai đoạn 2 trên 65 tuổi, một số người có bệnh nền không quá nặng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường...

Trước khi tiêm, các tình nguyện viên được thực hiện đầy đủ xét nghiệm, sàng lọc theo quy định. Bác sĩ tư vấn nội dung liên quan thử nghiệm, quá trình theo dõi cũng như kiểm tra, rà soát đối chiếu thông tin.

Buổi tiêm được triển khai tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An. 38 tình nguyện viên được tiêm. Những người này được Viện Pasteur TP.HCM sàng lọc, tuyển chọn từ gần 800 tình nguyện viên.

Những tình nguyện viên này sẽ được tiêm bắp 2 liều vaccine hoặc giả dược với khoảng cách 28 ngày. Thời gian mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Sau khi tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên sẽ được các bác sĩ tư vấn và hướng dẫn điền đơn theo dõi tình trạng trong 7 ngày đầu.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 được thiết kế mù đôi, ngẫu nhiên, so sánh giả dược nhằm đánh giá an toàn và đáp ứng miễn dịch của 3 liều vaccine Nano Covax: 25 mcg, 50 mcg và 75 mcg. Tình nguyện viên của đợt này gồm 560 người, độ tuổi 18-65, được phân tầng thành 2 nhóm tuổi: nhóm từ đủ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi.

Các tình nguyện viên được chia thành 4 nhóm với các liều tiêm khác nhau. Nhóm 1 gồm 160 người được tiêm liều 25 mcg; nhóm 2 gồm 160 người tiêm liều 50 mcg; nhóm 3 gồm 160 người tiêm liều 75 mcg, nhóm còn lại gồm 80 người được tiêm giả dược.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, đánh giá rất cao sự tham gia của người dân tình nguyện cho nghiên cứu lần này và hy vọng chúng ta có những thành công trong thời gian tới. Theo ông Quang, nguồn vaccine hiện nay chúng ta có thể tiếp cận được là 100 triệu liều đảm bảo đủ cho giai đoạn trước mắt. Tuy nhiên, về lâu dài, đặc biệt với biến chủng SARS-CoV-2 đang thay đổi, việc làm chủ công nghệ, làm chủ nguồn cung, tự sản xuất để phục vụ cho phòng, chống đại dịch vẫn là nhiệm vụ ưu tiên.

Chí Hùng