Vòng loại World Cup và người kế nhiệm ông Park Hang-seo

Đội tuyển Thái Lan dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kiatisak từng thống trị Đông Nam Á khi liên tiếp vô địch AFF Cup 2014 và 2016. Ở sân chơi châu lục, Zico Thái từng giúp U23 Thái Lan vào đến bán kết ASIAD 2014. Đặc biệt, Kiatisak còn giúp đội tuyển Thái Lan vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2018 cách đây 6 năm. Thái Lan vượt cả Iraq để giành vé đi tiếp với ngôi vị dẫn đầu. Lúc đó Việt Nam xếp thứ 3 và kém đến nửa số điểm so với Thái Lan.

Bóng đá Thái Lan lúc đó cũng từng có "giấc mơ World Cup" với những kỳ vọng dành cho Kiatisak. Nhưng rốt cuộc, đó là sân chơi mà người Thái đã biết được mình đang đứng ở đâu so với các nền bóng đá mạnh ở châu lục. Thái Lan chỉ có được 2 trận hòa trước Australia và UAE ở vòng 5 và 8 trong tổng số 10 trận đấu.

Còn huấn luyện viên Kiatisak cũng nhận ra rằng, lực lượng và tư duy chiến thuật mà ông đang có vẫn chưa thể đạt đến tầm cỡ châu lục. Dù là công thần của bóng đá Thái Lan nhưng sau đó, Zico Thái vẫn bị mất ghế. Kéo theo là một loạt thay đổi ở thượng tầng của bóng đá Thái Lan.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đang trải qua nhiệm kỳ thứ 2 tại Việt Nam. Ảnh: VFF

Một lộ trình tìm người thay thế Kiatisak đã được Hiệp hội Bóng đá Thái Lan (FAT) vạch ra. Họ đã hướng đến mời những huấn luyện viên đã tham dự vòng chung kết World Cup về dẫn dắt đội tuyển Thái Lan. Điều này không chỉ nhằm mục đích cải thiện chuyên môn từng trận đấu cụ thể mà còn muốn tận dụng tầm nhìn chiến lược của những huấn luyện viên này để xây dựng lộ trình phát triển cho bóng đá Thái Lan.

Từ huấn luyện viên Milovan Rajevac đến Nishino hiện tại được mời đến Thái Lan làm việc đều đã có những dấu ấn ở sân chơi World Cup. Dù sau thời Kiatisak, bóng đá Thái Lan không còn thu được những danh hiệu, thế nhưng bù lại, họ có một tầm nhìn cho tương lai. Đặc biệt, những cầu thủ Thái Lan đã hướng tầm nhìn ra nước ngoài thi đấu nhưng sẽ chọn những môi trường bóng đá phát triển. Việc được thi đấu thường xuyên ở những trận đấu chất lượng, có cường độ cao sẽ giúp cho đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Đây là vấn đề mà bóng đá Việt Nam cần nhìn nhận để tham khảo. Hiện tại, huấn luyện viên Park Hang-seo vẫn đang thành công với bóng đá Việt Nam. Ông mang đến một phong cách chiến thuật phù hợp và giúp bóng đá Việt Nam có những thành tích ấn tượng.

Tuy nhiên, không có giao kết nào là mãi mãi, ông Park cũng sẽ đến lúc nghỉ hưu. Thậm chí, ông thầy người Hàn Quốc còn dự tính công việc sau khi nghỉ sẽ là mở học viện bóng đá để phát triển tài năng trẻ ở Việt Nam. Đó là lộ trình có thiên hướng đào tạo, quản lý thay vì huấn luyện. Đó cũng là điều mà bóng đá Việt Nam cần ở ông Park trong tương lai, có thể trên vai trò Giám đốc kỹ thuật.

Bởi những sự thành công và chiến thuật phù hợp chỉ có trong những giai đoạn nhất định. Ngay cả việc ông Park ở Việt Nam đến năm thứ 4 cũng là một chu kỳ. Bản thân ông Park không ít lần muốn làm mới đội tuyển quốc gia khi các chiến thuật đã cũ, đã bị bắt bài. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất là thay đổi, phát triển hệ thống các giải vô địch quốc gia thì vẫn là câu chuyện của thượng tầng bóng đá Việt Nam.

Trước mắt ông Park sẽ là vòng loại cuối cùng World Cup 2022 cùng đội tuyển Việt Nam. Từ nay đến khi bắt đầu vào giải đấu chỉ còn 3 tháng và đó là quãng thời gian không đủ cho việc nâng cấp một đội bóng. Và ông Park sẽ đối diện với việc "liệu cơm gắp mắm" dựa trên những con người đã có. Đấy là giải đấu mà VFF cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng vào một kỳ tích, thay vào đó là một mục tiêu chiến lược cho sân chơi World Cup 2026.

Đó là cơ sở để VFF nhìn nhận xem đội tuyển Việt Nam sẽ cần bổ sung, thay đổi gì cho kế hoạch của 5 năm sau đó. Kể cả việc tính toán đến lộ trình tìm người kế vị ông Park. Đấy cũng là cơ hội để bóng đá Việt Nam có được những huấn luyện viên có tầm và phù hợp với giai đoạn cần đổi mới.

Giống như Thái Lan, Việt Nam có thể không là điểm đến của những huấn luyện viên ngoại chất lượng nếu chỉ lẹt đẹt ở khu vực Đông Nam Á. Sau vòng loại cuối cùng World Cup 2022, sẽ là câu chuyện khác. Đó là cơ hội để chúng ta không chỉ giới thiệu cầu thủ ra nước ngoài thi đấu mà còn thu hút cả nhân tài ở thượng tầng, phục vụ cho kế hoạch phát triển dài hơi. Đó chính là giá trị khi góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

AFC đánh giá cao tiền đạo Tiến Linh

Lễ bốc thăm vòng loại cuối cùng World Cup 2022 sẽ diễn ra vào ngày 1-7 tới. Trước thềm sự kiện này, Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) đặt kì vọng tiền đạo Tiến Linh của đội tuyển Việt Nam sẽ tỏa sáng.

Đội tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử khi có lần đầu tiên ghi tên vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Thành tích này giúp cho bóng đá Việt Nam nhận được sự quan tâm không chỉ ở truyền thông trong khu vực mà báo chí quốc tế cũng dành nhiều lời khen cho đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Các trang mạng xã hội thuộc sự quản lý của AFC đồng loạt ca ngợi tiền đạo Nguyễn Tiến Linh của đội tuyển Việt Nam với kì vọng cầu thủ này tiếp tục tỏa sáng. Trang AFC Asian Cup viết: “Trong quá khứ, không một cầu thủ nào của tuyển Việt Nam ghi bàn nhiều hơn tiền đạo Tiến Linh ở một kì vòng loại World Cup, với 5 pha lập công. Ngôi sao này liệu có tiếp tục tỏa sáng trong màu áo tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối World Cup 2022 vào tháng 9 tới đây?”.

Tại vòng loại thứ hai World Cup 2022, tiền đạo Tiến Linh có 5 bàn cho đội tuyển Việt Nam. Các pha lập công của Tiến Linh gồm 2 bàn vào lưới UAE (lượt đi và về), 2 bàn vào lưới Indonesia (lượt đi và về) cùng 1 pha lập công vào lưới Malaysia ở lượt về trên đất UAE.

Bàn thắng vào lưới UAE cũng giúp tiền đạo sinh năm 1997 sánh ngang với thành tích cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn tại vòng loại World Cup 2002. Đó cũng là một trong những vòng loại World Cup thành công nhất của bóng đá Việt Nam. Chúng ta về đích ở vị trí thứ 2 trong bảng đấu có Saudi Arabia, Bangladesh và Mông Cổ. Hồng Sơn là chủ nhân của 5 trong số 9 bàn thắng của tuyển Việt Nam ở vòng loại năm đó.

H.H

Hưng Hà