Biden cảnh báo có biện pháp đáp trả nếu Bình Nhưỡng leo thang

Vũ khí mới dựa trên công nghệ hiện có và được cải tiến để mang đầu đạn nặng 2,5 tấn. Ảnh: KCNA.

Hoa Kỳ đã lên án vụ phóng vào hôm 25/3, diễn ra vài giờ trước khi Biden tổ chức cuộc họp báo đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ khi nhậm chức vào tháng Giêng.

Khi được hỏi liệu ông có đồng ý rằng Triều Tiên là vấn đề chính sách đối ngoại hàng đầu mà ông phải đối mặt hay không, Biden trả lời: "Có."

Biden trước đó đã hoàn toàn loại Triều Tiên khỏi bài phát biểu về chính sách đối ngoại đầu tiên của mình vào tháng 2, và trong việc vạch ra tám ưu tiên ngoại giao hồi đầu tháng 3, ngoại trưởng của ông đã không tập trung vào Triều Tiên ngoại trừ liệt kê đó là một trong một số quốc gia đặt ra thách thức.

Các vụ phóng hôm 25/3 là vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên trong gần một năm, nhấn mạnh sự tiến bộ ổn định trong chương trình vũ khí của nước này kể từ khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ gặp trở ngại dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Triều Tiên từng được nhiều người cho là sẽ tiến hành một số loại thử nghiệm vũ khí trong những tháng đầu nhiệm kỳ của Biden như một cách báo hiệu quyết tâm của họ, đạt được các khả năng quân sự thực tế và tăng cường đòn bẩy nếu những cuộc đàm phán tiếp tục.

John Delury, giáo sư tại Đại học Yonsei của Hàn Quốc, cho biết trong khi ý định của Triều Tiên vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng, các cuộc thử nghiệm hôm 25/3 tương đối bị hạn chế.

“Những cuộc thử nghiệm này diễn ra một thời gian sau lễ nhậm chức của Biden, và chúng vẫn ở mức đủ thấp để có thể khiến chính quyền (Biden) thở phào", ông nói. "Tuy nhiên, bất kể ý định của Triều Tiên là gì, hiệu quả là nâng cao tầm quan trọng và đưa nó vào chương trình nghị sự của chính quyền".

Duyeon Kim, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm An ninh Mỹ mới có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết bà nghi ngờ các cuộc thử nghiệm gây ra bất kỳ sự thay đổi lớn nào trong suy nghĩ của Washington.

“Tuy nhiên, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu các cuộc thử nghiệm làm cứng rắn thêm lập trường của chính quyền một chút, và lưu ý rằng các quan chức cấp cao của Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề Triều Tiên trong chuyến thăm Seoul vào tuần trước", bà phân tích.

Bộ Ngoại giao Mỹ lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo là gây mất ổn định. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cho biết: “Những vụ phóng này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và đe dọa khu vực cũng như cộng đồng quốc tế rộng lớn hơn.

"Dự án mới"

Vũ khí mới dựa trên công nghệ hiện có và được cải tiến để mang đầu đạn nặng 2,5 tấn, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

“Sự phát triển của hệ thống vũ khí này có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sức mạnh quân sự của đất nước và ngăn chặn mọi loại mối đe dọa quân sự”, Ri Pyong Chol, lãnh đạo cấp cao giám sát vụ thử, cho biết theo KCNA.

Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy một tên lửa sơn đen trắng phóng ra từ một phương tiện phóng quân sự.

Các chuyên gia tên lửa tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân (CNS) có trụ sở tại California cho biết đây có vẻ là một tên lửa đã được công bố tại một cuộc duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng vào tháng 10.

KCNA cho biết cuộc thử nghiệm hôm 25/3 đã xác nhận khả năng của tên lửa để thực hiện “chế độ bay kiểu lượn ở độ cao thấp”, một tính năng khiến vũ khí như vậy khó bị phát hiện và bắn hạ hơn.

Triều Tiên lường trước phản ứng

Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp vào ngày 26/3 để thảo luận về các vụ thử tên lửa, theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Động thái này cho thấy một phản ứng có tính toán của chính quyền Biden, vì ủy ban trừng phạt bao gồm các nhà ngoại giao cấp thấp hơn từ 15 thành viên hội đồng, thay vì hội đồng cấp đại sứ được triệu tập theo yêu cầu của một số quốc gia châu Âu sau khi Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo một năm trước.

Trong khi bác bỏ các hành động ngang ngược của Mỹ, Triều Tiên cũng sử dụng ngôn ngữ lường trước, nhấn mạnh rằng họ sẽ chỉ quay lại đàm phán nếu Mỹ từ bỏ các chính sách thù địch.

Các nhà phân tích lưu ý rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như không tham dự các cuộc thử nghiệm tên lửa hôm 25/3, và KCNA thay vào đó đưa ra những bức ảnh không xác định về việc ông kiểm tra những xe buýt chở khách mới ở Bình Nhưỡng.

Ông Kim từng tuyên bố sẽ cố gắng cải thiện điều kiện sống cho người dân khi nền kinh tế của Triều Tiên bị tàn phá bởi nhiều cuộc khủng hoảng, bao gồm các lệnh trừng phạt quốc tế đối với các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân, thiên tai và việc đóng cửa biên giới để ngăn chặn virus Corona khiến thương mại chậm lại.

Hương Lan