Bùng nổ thị trường khách sạn cho người đi xe đạp

Khách sạn Bike & Boot

Hai anh em Simon Rhatigan và Simon Kershaw - những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành khách sạn - tin rằng những người đi xe đạp sẵn sàng chi bộn tiền khi nghỉ tại khách sạn cao cấp mới có tên Bike & Boot mà họ vừa đầu tư xây dựng ở khu nghỉ mát ven biển North Yorkshire, Scarborough, Anh. Bike & Boot nhìn ra bãi biển cát trắng với 65 phòng cao cấp, có thời điểm đạt công suất tới 95% trong mùa hè này bất chấp dịch bệnh.

Năm 2019, hai anh em Simon đã vay 2,8 triệu bảng Anh từ ngân hàng để mua và tân trang lại một khách sạn xuống cấp. 18 tháng sau, họ đã biến một khách sạn cũ kĩ trở thành một nơi nghỉ dưỡng hiện đại và sành điệu.

Điểm đặc biệt của khách sạn này là nó nhắm vào đối tượng chủ yếu là những người yêu thích bộ môn xe đạp. Tầng hầm có tên Wadobi (viết tắt của walk-dog-bike) có các phòng riêng để cất xe đạp bên cạnh khu vệ sinh xe đạp với các dụng cụ cơ khí, dầu bôi trơn xích, máy bơm và chất tẩy rửa chuyên dụng cho xe đạp. Tầng này còn có một khu để chải lông chó và một rạp chiếu phim 16 chỗ chiếu 3 buổi phim/ngày miễn phí cho khách.

Khu vực chăm sóc xe đạp ở Bike & Boot

Tầng trên là Bareca (bar/nhà hàng/quán cà phê) với nhà hàng đồ nướng và quán bar phục vụ bánh miễn phí. Người đi xe đạp thường rất thích ăn bánh.

Toàn bộ không gian của Bike & Boot được trang trí theo chủ đề xe đạp, với những chiếc mũ bảo hiểm trang trí treo trên tường, bên cạnh những chiếc xe đạp độc đáo, những tác phẩm nghệ thuật làm từ bộ phận xe đạp, bản đồ về các điểm đạp xe ở địa phương…

Chia sẻ về lý do tiếp cận phân khúc người đi xe đạp, Simon Kershaw cho biết số lượng người đi xe đạp đang gia tăng nhanh và họ có xu hướng chi tiêu mạnh tay hơn cho sở thích của mình.

“Việc chi 10.000 bảng (300 triệu đồng) cho một chiếc xe đạp không còn là chuyện lạ nữa. Nếu bạn đã đầu tư nhiều tiền như vậy cho một chiếc xe đạp thì bạn sẽ không muốn nhồi nhét nó trong cốp ô tô hoặc buộc nó trên nóc xe khi đi du lịch. Bạn muốn mang nó vào bất kỳ khách sạn nào bạn đang ở.”

Một phân cảnh trong clip quảng cáo của Bike & Boot

Mặc dù Bike & Boot được trang trí theo chủ đề xe đạp nhưng nó không chỉ dành riêng cho người đi xe đạp và đi bộ. Khách sạn thân thiện với thú cưng và phục vụ khách hàng thú cưng đang là một phân khúc đang lên của ngành khách sạn.

Để hút khách, Bike & Boot tích cực marketing bằng cách tổ chức nhiều sự kiện đua xe đạp, chẳng hạn như giải đua xe đạp 55 dặm Velo2Velo Scarborough Bike & Boot Sportive với lộ trình tương tự giải đua chuyên nghiệp Tour de Yorkshire 2019. Sự kiện này dành cho tất cả mọi người kể cả những người không nghỉ tại khách sạn nhưng đã thúc đẩy doanh số rất tốt. Tầng hầm chứa xe đạp đã chật kín 128 chiếc xe đạp vào đêm trước ngày đua. Keshaw cũng cho biết họ đang lên kế hoạch tổ chức 4 sự kiện nữa với các chủ đề như đạp xe leo núi, thể thao dành cho gia đình và leo đồi…

Keshaw tin rằng một vị khách có thể chưa thích xe đạp khi mới đến khách sạn nhưng cuối cùng sẽ thích bộ môn này khi nghỉ tại đây. Lúc ấy họ sẵn sàng thuê một chiếc xe đạp leo núi bằng điện có thể chạy vận tốc lên tới 25km/h của khách sạn với giá 60 bảng/lần (1,9 triệu đồng). Hiện tại ở Bike & Boot đang có 4 chiếc xe đạp leo núi điện để cho thuê. “Ai nhìn thấy những chiếc xe này cũng đều rất thích thú và muốn sở hữu một chiếc. Đây thực sự là một cuộc cách mạng.” - Keshaw nói.

Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến Scarborough, nơi có gần 20.000 người lao động trong nền kinh tế địa phương phụ thuộc vào du lịch . Tuy nhiên, với sự phát triển của loại hình du lịch xe đạp, tương lai của Scarborough dường như khá tươi sáng. Là một trong những khu resort bờ biển đầu tiên của nước Anh, nổi tiếng từ những năm 1700, Scarborough hiện đang được chính quyền địa phương phát triển trở thành một điểm đến du lịch xe đạp. Nhờ 20,2 triệu bảng từ Quỹ Thị trấn của Chính phủ, sẽ có nhiều cơ sở hạ tầng mới dành cho xe đạp được xây dựng tại nơi đây như những đường mòn chạy xe đạp an toàn hơn, nhiều xe đạp cho thuê hơn… Bike & Boot đã chớp đúng thời cơ để ăn nên làm ra khi xe đạp ngày càng phổ biến.

Minh Phương (Theo Forbes)