Nhạc sĩ Hoài Sa: 'Ở vị trí của Bằng Kiều hiện tại, sự đặc biệt đã có thừa'

Nhạc sĩ Hoài Sa.

- Được biết anh đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc của 'Người tình in concert' chủ đề 'Vệt nắng dài' với nhân vật chính là ằng Kiều. Làm việc với Bằng Kiều có gì khác so với các ca sĩ anh từng hợp tác?

Điểm khác biệt giữa bằng Kiều và các ca sĩ khác là anh ấy ngoài việc là một ca sĩ còn là một người có thể sáng tác và chơi nhạc cụ. Do đó, yêu cầu của Bằng Kiều khắt khe hơn. Ngoài ra, còn có một điểm rất đặc biệt ở Bằng Kiều tôi nghĩ ai cũng nhận thấy, đó là nét duyên hóm hỉnh. Đây là điều mà không phải nghệ sĩ nào cũng có thể sở hữu, càng không thể học hay bắt chước. Chúng ta có thể có nhiều ca sĩ hát hay nhưng vừa hát hay lại vừa có duyên như Bằng Kiều chỉ đếm trên đầu ngón tay.

- Không chỉ là ca sĩ, Bằng Kiều còn có khả năng biên tập âm nhạc và sẽ đảm nhận vai trò đó trong liveshow. Lần hợp tác này, hai người làm thế nào nếu không tìm được tiếng nói chung?

Tôi và Bằng Kiều đã từng bắt tay trong nhiều dự án âm nhạc. Hơn 20 năm trước tôi đã sản xuất album Chuyện lạ cho Bằng Kiều. Chúng tôi rất ăn ý và hợp nhau, lần này cũng không ngoại lệ.

- Bằng Kiều có yêu cầu gì đặc biệt dành cho anh khi làm concert này?

Tôi làm khó Bằng Kiều thì đúng hơn. Trước khi họp lên kế hoạch với ê-kíp sản xuất, tôi đã nghĩ trong đầu, ngoài những tác phẩm đóng đinh tên tuổi của Bằng Kiều tôi sẽ yêu cầu anh thử một số ca khúc mới đang thịnh hành. Nhưng sau khi họp xong điều đó thật khó thực hiện vì nhà sản xuất cho biết khán giả Hà Nội vẫn thích nghe Bằng Kiều thể hiện những tác phẩm riêng của anh ấy. Tôi thấy đúng là như vậy.

Mỗi khi có dịp hợp tác cùng Bằng Kiều trong các chương trình dù lớn hay nhỏ, dù anh ấy xuất hiện với vai trò khách mời thể hiện chỉ một hai ca khúc hay cả liveshow riêng, tôi chưa từng thấy sự hạ nhiệt từ khán giả. Vẫn là những yêu cầu Cơn mưa băng giá, Linh hồn đã mất, Trái tim bên lề… Đối với tôi một người nghệ sĩ đã hoạt động hơn 30 năm mà khán giả vẫn đón nhận như ngày đầu đó là một sự đặc biệt rồi. Ở vị trí của Bằng Kiều hiện tại, sự đặc biệt đã có thừa.

Ca sĩ Bằng Kiều.

- Bằng Kiều hay ệ Quyên đều nói Hoài Sa là một giám đốc âm nhạc khó tính, mệt bở hơi tai để chạy theo. Anh nghĩ sao về nhận xét đó?

Có lẽ là do tôi cầu toàn hơi quá một chút. Nhưng tôi nghĩ, tuy 'phàn nàn' thế thôi nhưng thực ra các bạn đang 'nói yêu' tôi đấy. Nói tôi khó song yêu cầu khi tôi đặt ra các nghệ sĩ không những làm được mà còn làm rất tốt. Suy nghĩ tích cực thì khi gặp một nhạc trưởng khó, nghệ sĩ sẽ được lợi, khán giả càng được lợi hơn vì mục đích cuối cùng chúng ta vẫn là phục vụ cho công chúng.

- Đã từng hợp tác với nhau nhiều lần, anh làm thế nào để tìm cảm hứng cho mỗi đêm nhạc, tránh cảm giác nhàm chán cho chính mình cũng như khán giả?

Bởi vì tôi chưa bao giờ hài lòng với chính mình. Sau mỗi chương trình tôi đều nghe lại và rút kinh nghiệm và cố gắng làm cho những chương trình tiếp theo hay hơn.

Vợ và hai con là động lực để nhạc sĩ Hoài Sa sáng tạo.

- ài Sa luôn được khen là nhà sản xuất, giám đốc âm nhạc hàng đầu của Việt Nam. Anh nghĩ điều gì tạo nên sự khác biệt của bản thân so với các nhạc sĩ, nhà sản xuất khác?

Thật sự là tôi cũng không biết mình khác biệt với những người khác như thế nào bởi tôi không cố tạo ra sự khác biệt của mình với bất cứ ai. Mọi thứ đều rất tự nhiên.

- Anh nuôi cảm xúc cá nhân như thế nào để đảm nhận cùng lúc nhiều chương trình, đêm nhạc?

Cứ nhìn vợ và hai con mỗi ngày là có cảm xúc ngay thôi mà.

Đỗ Lê