Các nhà báo kiện OpenAI, nói công ty này 'không khác gì bất kỳ tên trộm nào'

Nicholas A Basbanes và Nicholas Gage, những người trước đây đã viết cho New York Times, nói rằng và Microsoft "đe dọa sự tồn tại của các cây bút vì các bị đơn đã sao chép tác phẩm của nguyên đơn để xây dựng một thị trường quảng cáo khổng lồ hiện có giá trị hàng tỷ đô la, dù họ không được phép hoặc trả tiền".

Ảnh minh họa: CMU

Vụ kiện của hai nhà báo trên - được kỳ vọng sẽ mở đầu cho một chiến dịch hành động tập thể - nói thêm rằng, với khoản đầu tư được huy động và mức định giá hiện tại của các công ty như OpenAI, thật "vô lý" khi cho rằng việc xin giấy phép từ chủ sở hữu bản quyền để đào tạo các mô hình AI sẽ là "chi phí quá cao" và do đó "ngăn cản sự phát triển của ngành công nghiệp non trẻ này".

Họ nói thêm rằng công ty AI này có thể đã tiến hành các thỏa thuận cấp phép chia sẻ lợi nhuận để giảm chi phí trả trước, "nhưng thay vào đó, các bị cáo lại quyết định ăn trộm. Họ không khác gì bất kỳ tên trộm nào khác".

Các ngành công nghiệp có bản quyền, bao gồm cả ngành công nghiệp âm nhạc, văn học và điện ảnh, kiên quyết yêu cầu các công ty AI phải xin phép chủ sở hữu bản quyền trước khi sử dụng nội dung hiện có để đào tạo các mô hình AI.

Tuy nhiên, hầu hết các công ty AI đều lập luận rằng việc sử dụng nội dung như vậy là "hợp pháp" theo luật pháp Mỹ, nghĩa là không cần phải có sự cho phép. Hiện nay có rất nhiều vụ kiện đang được tiến hành thông qua các tòa án Mỹ nhằm kiểm chứng lập luận đó.

Trong vụ kiện chống lại OpenAI, được đệ trình vào cuối tháng trước, New York Times tuyên bố: "Báo chí độc lập rất quan trọng đối với nền dân chủ của chúng ta. Kể từ khi thành lập đất nước chúng ta, việc bảo vệ bản quyền mạnh mẽ đã giúp những người tìm kiếm và xuất bản tin tức có thể bảo đảm thành quả lao động và sự đầu tư của họ... Tuy nhiên các bị cáo đã từ chối công nhận sự bảo vệ này”.

Trong một bài đăng trên blog gần đây, luật sư sở hữu trí tuệ nổi tiếng Kate Downing nói rằng vụ kiện NYT chống lại OpenAI có vẻ đặc biệt mạnh mẽ. Bà lưu ý: “Khiếu nại bao gồm nhiều ví dụ cực kỳ rõ ràng về việc các mô hình của OpenAI đưa ra nội dung của The Times gần như nguyên văn”. Bà tiếp tục: "The Times lập luận một cách thuyết phục rằng nội dung của nó cực kỳ có giá trị để đào tạo AI".

Bà cũng cho biết thêm, vụ kiện của NYT nhấn mạnh rằng “các nhà báo đã bỏ ra bao nhiêu công sức để tạo ra các bài báo, chịu nhiều rủi ro về thể chất vì giá trị của báo chí chất lượng cao… Cuộc đấu tranh của The Times cho thấy báo chí nói chung đang gặp trắc trở trong việc thích nghi với thế giới trực tuyến”.

Hoàng Hải (theo NYT, CMU)