Chuyện gì đã xảy ra trong hầm rượu nhà hàng La Tour d'Argent

Cảnh sát Paris đang mở cuộc điều tra sau khi nhận phản ánh từ nhà hàng La Tour d'Argent về 83 chai rượu quý hiếm trị giá 1,5 triệu euro (1,6 triệu USD) “mất tích” khỏi hầm rượu, New York Times đưa tin hôm 1/2.

Người phát ngôn của công tố viên Paris cho hay Đơn vị thứ ba của Cảnh sát Tư pháp Paris đang giám sát cuộc điều tra.

Le Parisien đưa tin trong quá trình kiểm tra hàng tồn kho định kỳ đối với khoảng 300.000 chai rượu trong hầm rượu của nhà hàng, một người phục vụ rượu đã nhận thấy 83 chai rượu bị mất trộm, có thể diễn ra năm 2020-2024.

Bí ẩn

Tờ báo cho biết thêm không có bằng chứng cho thấy nhà hàng 442 năm tuổi bị đột nhập. Cơ sở này vốn đóng cửa để cải tạo từ mùa xuân năm 2022 đến mùa thu năm 2023.

Nhà hàng La Tour d’Argent vốn đủ tự hào với hầm rượu 320.000 chai và món vịt trứ danh thế giới cùng bề dày lịch sử 441 năm. Ảnh: Sotheby's.

Những vụ trộm rượu ở quy mô này tuy hiếm gặp nhưng không phải là chưa từng xảy ra. Năm 2011, kẻ trộm đã vô hiệu hóa hệ thống báo động an ninh và camera an ninh khi đánh cắp 400 thùng rượu trị giá khoảng 1,6 triệu USD (vào thời điểm đó) từ một nhà kho ở London.

10 năm sau đó, chủ một khách sạn và nhà hàng ở Cáceres, Tây Ban Nha, trình báo mất 45 chai rượu vang trị giá 1,9 triệu USD trong hầm rượu, trong đó có một chai trị giá 414.000 USD. Theo El Páis, một tòa án ở Tây Ban Nha năm ngoái đã kết án cựu hoa hậu Mexico và bạn trai 4 năm rưỡi tù giam vì tội trộm cắp.

Theo Le Parisien, trong số 83 chai rượu bị đánh cắp ở La Tour d'Argent có những chai từ Domaine de la Romaneé-Conti, một trong những nơi sản xuất rượu vang đắt nhất thế giới.

Người phát ngôn của La Tour d'Argent từ chối bình luận về vụ trộm.

Phiên bản đầu tiên của La Tour d'Argent khai trương vào năm 1582, được cho là nhà hàng lâu đời nhất ở Paris. Cơ sở này hoạt động như một quán trọ phục vụ các lãnh chúa của Vua Henry III, được biết đến với cái tên Hostellerie de la Tour d'Argent, hay tháp bạc, theo tên một lâu đài liền kề được xây dựng được xây bằng đá bạc.

Vua Henry IV, người lên ngôi năm 1589 sau vụ sát hại Henry III, là khách quen của nhà hàng. ''Vua Mặt trời'' Louis XIV từng đãi một bữa ăn ở đây với cả một con bò; và các tổng thống, nghệ sĩ như Dalí, và người nổi tiếng trong đó có Marilyn Monroe cũng từng xuất hiện trên bàn ăn của nhà hàng này qua nhiều thế hệ kể từ đó.

Chọn rượu ở La Tour d'Argent là một nhiệm vụ "nặng nề", bởi cuốn thực đơn rượu ở đây nặng tới 8 kg. Ảnh: Insider.

Vào ngày 14/7/1789, nhà hàng bị tấn công bởi những người cách mạng chiếm ngục Bastille ở phía bên kia sông Seine. Họ nhầm huy hiệu của nhà hàng với quốc huy của gia đình hoàng gia.

Năm 1911, ông nội của người chủ hiện tại là André Terrail đã mua lại nhà hàng. Ngay sau đó, La Tour d'Argent đóng cửa vài năm khi ông André Terrail chiến đấu trong Thế chiến thứ nhất, sau đó được mở cửa trở lại khi ông quay về.

Nhà hàng vẫn mở cửa trong Thế chiến thứ hai, nhưng ông chủ đã giấu những chai rượu vang quý giá nhất sau bức tường gạch được thiết kế hòa lẫn vào những bức tường khác, khuất tầm nhìn của nhiều khách hàng người Đức thường lui tới nhà hàng sau khi Đức Quốc xã xâm chiếm nước Pháp.

Năm 2010, ông Terrail, thế hệ thứ ba của gia đình sở hữu La Tour d’Argent, đã bán đấu giá 18.000 chai rượu vang và rượu mạnh từ hầm rượu. Cuộc đấu giá mang lại thêm hơn 1,6 triệu USD vào lợi nhuận của nhà hàng.

"View độc"

Vào tháng 8/2023, La Tour d’Argent mở cửa trở lại sau 18 tháng tu bổ. Nơi khơi nguồn cảm hứng cho nhà hàng trong phim “Ratatouille” này sắp sửa phục vụ “plat de résistance" (món chính) độc đáo: Góc nhìn từ hàng ghế đầu đối với hai trong số những sự kiện lớn nhất của năm 2024 - sự hồi sinh của Nhà thờ Đức Bà và Thế vận hội Mùa hè 2024.

La Tour d'Argent có tầm nhìn bao quát Nhà thờ Đức Bà và dòng sông Seine. Ảnh: Insider.

Nhà hàng được gắn sao này vẫn là một trong những địa điểm ăn uống được khao khát nhất ở thủ đô nước Pháp, ngoài tầm với của số đông. Thực đơn bữa trưa đơn giản nhất có giá tới 150 euro (167 USD), và giá bữa tối đơn giản nhất là 360 euro.

Tuy nhiên, La Tour d'Argent trở lại lần này mang đến lựa chọn cho những ai muốn đắm chìm trong không khí hiếm có của nhà hàng mà không cần đầu tư cả một bữa ăn đầy đủ: Sảnh khách ở tầng trệt phục vụ bánh sừng bò vào buổi sáng, quầy bar liền kề phục vụ cocktail bên lò sưởi vào buổi tối và sân thượng quán bar mở cửa vào những tháng ấm hơn, nơi khung cảnh xuất chúng của nhà hàng được thể hiện một cách đầy đủ nhất.

Nhà thờ Đức Bà chiếm vị trí trung tâm trong bức tranh toàn cảnh Paris này, một công trường xây dựng không dễ thấy được ở đâu trên thế giới. Các nghệ nhân đang lắp một ngọn tháp và mái mới trên tượng đài, thay thế những ngọn tháp và mái nhà đã bị sập trong trận hỏa hoạn năm 2019 đe dọa phá hủy toàn bộ nhà thờ thời Trung cổ. Giàn giáo bao quanh địa điểm này sẽ được dỡ bỏ từng phần vào năm 2024, đúng thời điểm dự kiến mở cửa trở lại cho công chúng vào ngày 8/12.

La Tour d'Argent đang nhận được những đánh giá chung tích cực, sau nhiều năm được coi là đang ngủ quên trên vòng nguyệt quế. Michelin cho biết ẩm thực và dịch vụ đã được trẻ hóa “mà không làm mất đi bản sắc”.

Phòng ăn được thiết kế lại với bếp biểu diễn và căn hộ một phòng ngủ trên tầng cao nhất cho thuê gần 9.000 euro một đêm.

La Tour d'Argent vẫn là nơi thưởng thức ẩm thực sang trọng được nhiều người yêu thích. Ảnh: Vogue.

Món ăn “signature” của nhà hàng vẫn là Canard à la presse (vịt bóp), nấu trong tiết của chính con vịt và phục vụ đặc biệt bằng cách cắt trên không trung thay vì trên thớt. Từ năm 1890, nhà hàng đã cấp cho khách hàng giấy chứng nhận về số từng con vịt được phục vụ. Tới nay, họ đã vượt qua mốc một triệu.

Các nhân viên trong bếp sử dụng sản phẩm được trồng tại địa phương và các công thức nấu ăn được giữ kín, như món khai vị “quả trứng bí ẩn” hấp dẫn trong sốt nấm truffle.

Bếp trưởng Yannick Franques giải thích: “Bạn phải nấu lòng trắng trứng chứ không phải lòng đỏ”.

“Mọi người tới nhà hàng dùng bữa hay lấy làm bất ngờ và tìm tới hỏi làm cách nào để giữ được lòng đỏ tươi sống bên trong và phần lòng trắng lại chín… Đáng tiếc là tôi không thể tiết lộ”, vị đầu bếp mỉm cười nói.

''Bí mật là bí mật. Thế đấy”, ông nhấn mạnh.

Hạnh Lam